Lào Cai tạm đình chỉ nhiệm vụ 2 chủ tịch UBND xã do vi phạm trong phòng chống bão lũ

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 chủ tịch UBND xã do không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác phòng chống bão lũ, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Lào Cai tạm đình chỉ nhiệm vụ 2 chủ tịch UBND xã do vi phạm trong phòng chống bão lũ

Lào Cai tạm đình chỉ nhiệm vụ 2 chủ tịch UBND xã do vi phạm trong phòng chống bão lũ

Trong bối cảnh đợt mưa lũ do bão số 3 gây ra tác động nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bát Xát đã quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với 2 chủ tịch UBND xã. Đây là kết quả của cuộc điều tra, xác minh về những vi phạm của các cá nhân này trong công tác phòng chống thiên tai.

Cụ thể, ông Lý A Khoa, Chủ tịch UBND xã Pa Cheo, và ông Má A Chúng, Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ, bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày vì đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy định tại khoản 2, điều 4, Quy định 148QĐ/TW ngày 23-5-2024.

Những vi phạm của hai chủ tịch UBND xã bao gồm cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống bão lũ để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Hậu quả của đợt mưa lũ tại huyện Bát Xát là vô cùng nghiêm trọng, với 14 người thiệt mạng, 3 người mất tích và 8 người bị thương. Hàng trăm ngôi nhà bị hư hại hoặc cuốn trôi, cùng với đó là thiệt hại lớn về hoa màu, vật nuôi và các công trình công cộng, y tế, giáo dục.

UBND huyện Bát Xát khẳng định sẽ tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm của các cá nhân liên quan, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc tạm đình chỉ công tác đối với 2 chủ tịch UBND xã là bước đầu trong quá trình này.

Sự việc trên là lời nhắc nhở sâu sắc về tầm quan trọng của trách nhiệm trong công tác phòng chống thiên tai. Các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở, phải luôn chủ động, ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thời tiết để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa chính quyền địa phương và người dân cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng chống bão lũ. Người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa, cảnh báo của chính quyền, đồng thời chủ động di dời đến nơi an toàn khi có nguy cơ xảy ra thiên tai.

Những thiệt hại do mưa lũ gây ra tại tỉnh Lào Cai một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc chuẩn bị đầy đủ và chủ động ứng phó với các sự kiện thời tiết cực đoan. Các cấp chính quyền và người dân cần rút ra bài học kinh nghiệm, nâng cao năng lực ứng phó thiên tai để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản trong tương lai.