Lao Động Chính Ngạch Ở Hàn: Đổi Thu Nhập "Đỉnh" Bằng Công Việc Vất Vả

Chàng trai 25 tuổi Hoàng Đình Toan sang Hàn theo diện visa E9, làm việc tại một xưởng đóng tàu của Hyundai. Mặc dù công việc mài tàu cực nhọc, độc hại nhưng Toan chấp nhận để có thu nhập ổn định và tương lai tươi sáng.

Những năm tháng tuổi trẻ của Hoàng Đình Toan gắn liền với công việc lao động gần nhà, với mức lương không đủ sống. Chàng trai trẻ khát khao thay đổi cuộc đời, tìm kiếm một hướng đi mới trên đất khách quê người. Với mong muốn kiếm tiền cải thiện cuộc sống gia đình và xây dựng tương lai, Toan đã quyết định xuất ngoại theo chương trình hợp tác lao động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Đặt chân đến Hàn Quốc theo diện visa E9 dành cho lao động kỹ thuật, Toan được phân công làm việc tại một xưởng đóng tàu thuộc tập đoàn Hyundai ở Ulsan. Công việc hằng ngày của anh là mài tàu, mài những đường hàn hoặc những vị trí sơn bị cháy trong khoang tàu. Mặc dù biết công việc này vất vả và độc hại, nhưng Toan vẫn chấp nhận vì mức thu nhập ổn định và được công ty bao ăn, ở.

Lao Động Chính Ngạch Ở Hàn: Đổi Thu Nhập

Lao Động Chính Ngạch Ở Hàn: Đổi Thu Nhập "Đỉnh" Bằng Công Việc Vất Vả

Một ngày làm việc của Toan bắt đầu từ sáng sớm. Sau khi thức dậy lúc 6h, anh vệ sinh cá nhân, ăn sáng và kịp có mặt ở xưởng vào lúc 8h. Ca làm việc kéo dài 9 tiếng, từ 8h đến 18h, trong đó có 1 tiếng nghỉ trưa. Suốt cả ngày, Toan chỉ mài, tắm trong bụi sắt mù mịt. Dù mặc đồ bảo hộ và đeo ống thở nhưng thi thoảng anh vẫn hít phải bụi sắt.

Thời gian đầu cầm máy mài, Toan thường bị cứa vào tay. Công việc cũng phải tiếp xúc với hóa chất độc hại trong quá trình lau chùi và cọ thân tàu. Ngoài ra, anh còn phải thường xuyên leo trèo mà mò mẫm vì bụi đến mức không thấy đường. Toan kể rằng: "Mài là công việc vất vả, áp lực nhất trong ngành đóng tàu".

Công việc cực nhọc khiến Toan không tránh khỏi những lo lắng về sức khỏe. Anh chia sẻ: "Trước lúc sang Hàn tôi có tìm hiểu về công việc này, tuy nhiên khi làm thực tế cũng thấy lo cho sức khỏe. Có lúc tôi nghĩ, kiếm tiền không biết có đủ để sau này chữa bệnh hay không".

Tuy nhiên, vì tương lai của bản thân và gia đình, Toan vẫn quyết tâm gắn bó với công việc. Anh được công ty khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe. Với kinh nghiệm mài tàu nửa năm đầu, Toan được trả lương theo quy định của Bộ Lao động Hàn Quốc. Bước sang năm 2024, anh được trả lương theo ngày, với mức 140.000 won/ngày (khoảng 2,5 triệu đồng).

Toan cho biết: "Làm ngày nào, công ty tính lương ngày đó. Tổng cộng, thu nhập của tôi mỗi tháng từ 3,5-4 triệu won (65-70 triệu đồng). Ngoài ra, mỗi năm chúng tôi được thưởng 4 lần, chi phí ăn, ở công ty lo hết. Người lao động sang đây chỉ việc ăn, ngủ rồi dậy đi làm".

Với mức thu nhập ổn định, Toan gửi tiền về gia đình đều đặn mỗi tháng, từ 40-50 triệu đồng. Anh chia sẻ: "Đầu tiên là vì tiền. Làm công nhân ở nhà, tôi không thể làm được gì cho gia đình, tương lai cũng thấy mờ mịt. 24 tuổi, tôi quyết định học tiếng để sang Hàn Quốc lao động, mong đổi đời".

Đi theo con đường "chính ngạch", Toan tin rằng mình sẽ không phải chịu áp lực cày trả nợ hay bất chấp mọi thứ để kiếm tiền, đảm bảo được quyền lợi và sức khỏe của bản thân. Ban đầu, Toan thi đỗ đơn hàng ngành sản xuất chế tạo, nhưng sau đó anh được chủ xưởng đóng tàu lựa chọn. Đến nay, Toan đã làm việc tại công ty được hơn 1 năm.

Toan cho biết, lao động Việt Nam sang Hàn theo diện visa E9 có quyền chuyển công việc nếu cảm thấy không phù hợp. Đây là một lợi thế so với visa E7 dành cho lao động phổ thông. Anh chia sẻ: "Cố gắng vài năm còn hơn tù mù cả đời". Mặc dù công việc vất vả và độc hại, nhưng Toan vẫn lạc quan và tin tưởng vào tương lai tươi sáng phía trước.