Lao động vất vả đổi thu nhập "đỉnh": Cứu cánh hay mối lo sức khỏe?

Hoàng Đình Toan, một thanh niên 25 tuổi đến từ Yên Bái, đã đi sang Hàn Quốc để làm công việc công nhân đóng tàu. Công việc đòi hỏi sức lực và tiếp xúc với nhiều chất độc hại, giúp anh có thu nhập khá cao, nhưng cũng mang lại những mối lo về sức khỏe tiềm ẩn.

Lao động vất vả đổi thu nhập

Lao động vất vả đổi thu nhập "đỉnh": Cứu cánh hay mối lo sức khỏe?

Hoàng Đình Toan, một chàng trai 25 tuổi đến từ Yên Bái, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để sang Hàn Quốc theo diện visa E9 (thị thực dành cho lao động kỹ thuật). Với mong muốn cải thiện cuộc sống cho gia đình, Toan đã chấp nhận làm công việc mài tàu, một công việc vất vả và độc hại, trong một xưởng đóng tàu thuộc tập đoàn Hyundai ở Ulsan.

Ngày làm việc của Toan bắt đầu từ sáng sớm, kéo dài đến tận chiều tối. Anh phải làm việc trong môi trường đầy bụi sắt mù mịt, dù được trang bị đồ bảo hộ và ống thở. Công việc mài tàu này không chỉ đòi hỏi sức khỏe dẻo dai mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Những ngày đầu mới làm, Toan gặp không ít khó khăn. Anh thường xuyên bị cứa vào tay và hít phải bụi sắt. Nam công nhân chia sẻ, anh đã từng băn khoăn về việc liệu số tiền kiếm được có đủ để sau này chữa những căn bệnh liên quan đến công việc độc hại này hay không.

Dù vậy, công ty cũng có những chế độ đãi ngộ để bù đắp cho tính chất nguy hiểm của công việc. Toan được nghỉ phép 1 ngày mỗi 6 tháng để khám sức khỏe. Anh cũng được trả lương theo ngày, với mức khoảng 140.000 won/ngày (khoảng 2,5 triệu đồng). Ngoài ra, Toan còn được hưởng chế độ bao ăn, ở. Nhờ thu nhập ổn định, Toan có thể gửi về gia đình mỗi tháng khoảng 40-50 triệu đồng.

Tuy nhiên, đằng sau mức thu nhập cao là những mối lo về sức khỏe. Vào ban đêm, Toan thường xuyên bị run tay vì làm việc quá sức. Anh cũng phải tiếp xúc với nhiều hóa chất độc hại, như sơn và chất tẩy rửa. Công việc này còn đòi hỏi phải leo trèo trong môi trường tối tăm và đầy bụi.

Toan cho biết, anh muốn cố gắng vài năm ở Hàn Quốc trước khi về nước. Anh hy vọng rằng số tiền kiếm được sẽ giúp anh có một cuộc sống tốt hơn sau này. Tuy nhiên, anh cũng ý thức được những rủi ro về sức khỏe khi làm công việc này và hy vọng có thể tìm được một công việc phù hợp hơn trong tương lai.

Lao động Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện visa E9 có quyền chuyển đổi công việc nếu cảm thấy không phù hợp. Tuy nhiên, đối với những người không có trình độ chuyên môn cao, tìm kiếm một công việc khác không phải là điều dễ dàng. Nhiều người đành chấp nhận làm những công việc vất vả và độc hại để có một thu nhập ổn định, dù phải đánh đổi bằng sức khỏe của mình.

Câu chuyện của Hoàng Đình Toan là một trong số nhiều câu chuyện của những người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc tìm kế sinh nhai. Họ chấp nhận làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm để kiếm được thu nhập cao hơn ở quê nhà. Tuy nhiên, đằng sau những khoản tiền gửi về gia đình là những nỗi lo về sức khỏe và tương lai.

Vậy bạn nghĩ sao về việc đi xuất khẩu lao động? Bạn có sẵn sàng đánh đổi sức khỏe của mình để kiếm được thu nhập cao không? Hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới.