Lao Động Việt Gây Tranh Cãi Khi Mang Sầu Riêng Lên Tàu Điện Ngầm Nhật Bản

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một nam thanh niên người Việt xách sầu riêng lên tàu điện ngầm ở Tokyo, Nhật Bản, đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều. Một số người chỉ trích hành động này là vô ý thức, trong khi một số khác lại cho rằng đó chỉ là một sự cố nhỏ không đáng kể.

Lao Động Việt Gây Tranh Cãi Khi Mang Sầu Riêng Lên Tàu Điện Ngầm Nhật Bản

Một đoạn video ghi lại cảnh một nam thanh niên người Việt xách trái sầu riêng nặng mùi lên tàu điện ngầm ở Tokyo, Nhật Bản, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trên mạng xã hội. Đoạn video cho thấy những hành khách xung quanh tỏ ra vô cùng khó chịu và phải bịt mũi trước mùi sầu riêng nồng nặc. Một số người thậm chí còn phải bỏ đi chỗ khác để tránh hít phải mùi khó chịu này.

Theo tìm hiểu, sự việc xảy ra hồi đầu tháng 6 vừa qua. Danh tính của nam thanh niên được xác định là anh H., một lao động Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Anh H. mua trái sầu riêng ở siêu thị và mang về nhà làm quà cho người yêu vốn rất thích loại trái cây này. Sau đó, anh đã xách sầu riêng lên tàu điện ngầm để về nhà.

Lao Động Việt Gây Tranh Cãi Khi Mang Sầu Riêng Lên Tàu Điện Ngầm Nhật Bản

Sau khi đăng tải đoạn video lên mạng xã hội, anh H. đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số người chỉ trích anh thiếu ý thức khi không gói ghém kĩ lưỡng trước khi mang sầu riêng lên phương tiện công cộng, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

"Nếu muốn mang trái cây, thực phẩm nặng mùi lên phương tiện công cộng, lẽ ra anh ta phải gói, bọc kín đồ để không tỏa mùi ra xung quanh. Thấy người khác phản ứng như vậy mà vẫn vô tư cười, đứng quay video được cũng đủ thấy ý thức của anh ta ra sao", tài khoản có tên Minh Việt lên tiếng.

Lao Động Việt Gây Tranh Cãi Khi Mang Sầu Riêng Lên Tàu Điện Ngầm Nhật Bản

Thậm chí, có ý kiến cho rằng nếu ở Singapore thì việc mang sầu riêng lên các phương tiện công cộng như này bị xem là hành vi phạm pháp, có thể bị phạt 300 SGD (5,6 triệu đồng). Tuy nhiên, anh H. đáp trả rằng "đang ở Nhật Bản thì đố ai ngăn cản được" và khẳng định "chỉ cần người yêu thích sẽ vẫn làm".

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Dũng, Trưởng phòng huấn luyện kỹ năng Nhật Bản thuộc công ty CP Nhân lực Quốc tế ICO, nhận định đây là một điển hình phản ánh điểm yếu và hạn chế của lao động Việt khi ra nước ngoài làm việc.

Lao Động Việt Gây Tranh Cãi Khi Mang Sầu Riêng Lên Tàu Điện Ngầm Nhật Bản

"Nhật Bản có thể chưa áp dụng biện pháp nghiêm cấm mang thực phẩm có mùi nặng lên các phương tiện công cộng như một số nước khác. Bên cạnh đó, người Nhật vốn nổi tiếng tế nhị, tôn trọng cá nhân nên có thể không gay gắt trong tình huống này. Nhưng rõ ràng, nam thanh niên hoàn toàn hiểu được tác động từ hành động của mình và có cách hành xử tốt hơn như gói kín đồ, tránh gây phiền hà xung quanh", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết, điểm yếu cố hữu của lao động Việt là thiếu ý thức nghiêm túc chấp hành quy định, ít chịu tìm hiểu nên không nắm bắt rõ nền văn hóa địa phương, gây ra những sự cố không đáng có.

"Có những khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và các nước. Đơn cử, đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản, có thanh niên Việt mới sang nhìn thấy người cao tuổi vội đứng dậy, nhường ghế. Ở Việt Nam, đây là hành động tốt, rất đáng hoan nghênh nhưng lại không nên làm ở Nhật", ông Dũng giải thích.

Để nâng cao ý thức của người lao động, các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài hiện đang áp dụng chương trình giáo dục định hướng cho thực tập sinh, gồm cả lý thuyết và thực hành.

Theo ông Dũng, đây là khoảng thời gian rất cần thiết để lao động Việt nắm bắt những kiến thức cơ bản về quy định luật pháp, con người, văn hóa của nước sở tại.

"Ngoài những chương trình này, chúng tôi còn thu thập thêm ý kiến đóng góp từ các công ty, nghiệp đoàn ở Nhật Bản để hướng dẫn chi tiết cụ thể hơn các tình huống giúp lao động Việt nắm được, tránh va vấp", ông Dũng cho biết.