Lao động Việt Nam chưa mặn mà với lương trăm triệu

Báo cáo từ Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM cho thấy, từ đầu năm đến nay, chỉ chưa đến 1% lao động Việt Nam quan tâm đến các vị trí việc làm chất lượng cao có mức lương trung bình 50 triệu đồng/tháng. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.

Lao động Việt Nam chưa mặn mà với lương trăm triệu

Lao động Việt Nam chưa mặn mà với lương trăm triệu

Theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP, khi tuyển dụng lao động người nước ngoài, doanh nghiệp phải ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam vào các vị trí dự kiến tuyển dụng người nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất ít lao động Việt Nam nộp đơn ứng tuyển vào các vị trí này.

Tính đến tháng 8/2023, Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM đã tiếp nhận thông báo từ hơn 5.600 doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.969 lao động Việt Nam chất lượng cao vào các vị trí dự kiến tuyển dụng lao động người nước ngoài. Mức lương trung bình của các vị trí này là 50 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chỉ có 1.034 lượt lao động Việt Nam nộp đơn ứng tuyển, và chưa có ứng viên nào được tuyển dụng. Sau 15 ngày đăng tuyển mà không tuyển được lao động Việt Nam, doanh nghiệp mới được tuyển dụng lao động người nước ngoài vào các vị trí này.

Theo bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM, một nguyên nhân khiến việc tuyển dụng theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP chưa đạt hiệu quả là do lao động Việt Nam chất lượng cao chưa biết nhiều về thông tin này. Yêu cầu của nhà tuyển dụng quá cao, khắt khe cũng là một yếu tố cản trở người lao động Việt Nam tiếp cận các vị trí việc làm này.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân cơ bản nằm ở chính các doanh nghiệp tuyển dụng. Họ thường đã có sẵn nguồn lao động là người nước ngoài, do đó, việc thông báo tuyển dụng lao động Việt Nam chỉ mang tính hình thức. Ngay cả khi đăng tuyển, doanh nghiệp cũng không thực sự quan tâm đến việc tìm kiếm và tuyển dụng lao động Việt Nam.

Thực tế, trình độ của lao động Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, những người lao động đạt yêu cầu lại chưa biết thông tin tuyển dụng hoặc không quan tâm vì họ đã có công việc tốt hơn.

Để khắc phục tình trạng này, ngành lao động cần tăng cường tuyên truyền về các quy định tuyển dụng theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP, cũng như tạo điều kiện cho lao động Việt Nam tiếp cận các thông tin tuyển dụng này. Các doanh nghiệp cũng cần thực hiện nghiêm túc các quy định, tránh tình trạng tuyển dụng hình thức, chỉ tuyển dụng lao động người nước ngoài khi đã không tuyển được lao động Việt Nam.

Chỉ có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người lao động mới có thể giải quyết được bài toán tuyển dụng lao động chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.