Lao động Việt Nam lạc quan trong quý II/2023

Theo báo cáo chính thức từ Tổng Cục Thống kê, thị trường lao động Việt Nam trong quý II/2023 ghi nhận những tín hiệu khả quan với sự gia tăng đáng kể về số lượng người có việc làm, đặc biệt trong khu vực dịch vụ.

Lao động Việt Nam lạc quan trong quý II/2023

Lao động Việt Nam lạc quan trong quý II/2023

Theo báo cáo của Tổng Cục Thống kê, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý II/2023 đạt 52,5 triệu người, tăng 148.600 người so với quý trước. Đây là một tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

Một trong những điểm sáng trong báo cáo này là sự gia tăng đáng kể về số lượng người có việc làm. Cụ thể, trong quý II/2023, cả nước có hơn 51,4 triệu người có việc làm, tăng so với cùng kỳ năm trước và quý trước.

Lao động Việt Nam lạc quan trong quý II/2023

Lao động Việt Nam lạc quan trong quý II/2023

Sự gia tăng số người có việc làm chủ yếu đến từ khu vực dịch vụ. Trong quý II/2023, số lượng người có việc làm trong khu vực dịch vụ đạt 20,7 triệu người, chiếm tỷ trọng 40,3%, tăng 216,8 nghìn người so với quý trước.

Tuy nhiên, đáng lưu ý là sự gia tăng số người có việc làm phần lớn đến từ lao động phi chính thức. Báo cáo cho thấy, số lượng lao động có việc làm phi chính thức chung tăng 271,7 nghìn người so với quý trước.

Mặc dù số người có việc làm tăng lên, nhưng thu nhập bình quân tháng của người lao động lại giảm nhẹ trong quý II/2023. Cụ thể, thu nhập bình quân tháng đạt 7,5 triệu đồng, giảm 137.000 đồng so với quý trước.

Tuy giảm so với quý trước, nhưng thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II/2023 vẫn cao hơn 490.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy tổng thể tình hình thu nhập của người lao động đang có xu hướng cải thiện.

Theo báo cáo, thu nhập bình quân tháng của lao động ở khu vực thành thị cao hơn đáng kể so với khu vực nông thôn. Cụ thể, thu nhập bình quân tháng của lao động khu vực thành thị đạt 9 triệu đồng, gấp 1,39 lần khu vực nông thôn.

Trong quý II/2023, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng lên ở hầu hết các ngành kinh tế so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành ghi nhận tốc độ tăng thu nhập đáng kể như ngành cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng và hơi nước.

Báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý II/2023 cho thấy thị trường lao động Việt Nam đang có những tín hiệu khả quan. Sự gia tăng số người có việc làm và thu nhập cao hơn cùng kỳ năm trước là những yếu tố tích cực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể về lao động phi chính thức vẫn là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết.