Lễ hội nghề muối Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu

Tỉnh Bạc Liêu sẽ đăng cai tổ chức Lễ hội nghề muối Việt Nam năm 2024 từ ngày 26 đến 28 tháng 12. Lễ hội nhằm tôn vinh nghề muối truyền thống, nâng cao giá trị của hạt muối Việt Nam và thúc đẩy phát triển du lịch.

Lễ hội nghề muối Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu

Lễ hội nghề muối Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu

Nghề muối ở Bạc Liêu có lịch sử hơn 100 năm, gắn bó chặt chẽ với đời sống lao động sản xuất của người dân địa phương. Với gần 1.500 ha đồng muối, Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn nhất cả nước, sản lượng trung bình đạt trên 27.000 tấn mỗi năm.

Lễ hội nghề muối Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu

Lễ hội nghề muối Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Bạc Liêu

Muối Bạc Liêu, được biết đến với tên gọi muối Ba Thắc, nổi tiếng với chất lượng cao và được ưa chuộng rộng rãi cả trong và ngoài nước. Sản phẩm muối này không chỉ được sử dụng phổ biến trong tiêu dùng gia đình mà còn được xuất khẩu sang các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lễ hội nghề muối Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức với chủ đề "Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam". Lễ hội dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của nhiều đoàn đại biểu trong nước và quốc tế, cùng với sự tham gia của người dân và du khách.

Các hoạt động chính của lễ hội bao gồm lễ khai mạc và bế mạc, khảo sát thực tế cánh đồng muối, giới thiệu các mô hình sản xuất và chế biến muối, hội thảo về du lịch muối, giao lưu nghệ thuật đờn ca tài tử, và các hoạt động giao thương, kết nối.

Lễ hội nghề muối Việt Nam năm 2024 được tổ chức với mục đích tôn vinh nghề muối truyền thống của Việt Nam, nâng cao giá trị của hạt muối và thúc đẩy phát triển du lịch dựa trên nghề muối.

Lễ hội cũng hướng đến khơi dậy tình yêu nghề, khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và khởi nghiệp từ nghề muối. Đồng thời, lễ hội sẽ quảng bá, giới thiệu về giá trị kinh tế và văn hóa của nghề muối, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các địa phương có hoạt động sản xuất muối.

Trong những năm qua, tỉnh Bạc Liêu đã chủ động triển khai nhiều chương trình, dự án để nâng tầm nghề muối địa phương. Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan quy hoạch, sản xuất, kinh doanh, áp dụng các quy trình công nghệ để chế biến các sản phẩm từ muối có giá trị gia tăng cao.

Để khai thác hiệu quả chứng nhận chỉ dẫn địa lý nghề muối, Bạc Liêu đang tập trung xây dựng thương hiệu muối Ba Thắc, mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng thời phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm nghề muối.

Với việc đăng cai tổ chức Lễ hội nghề muối Việt Nam năm 2024, Bạc Liêu kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nghề muối địa phương, nâng cao giá trị và tầm ảnh hưởng của hạt muối Việt Nam trên thế giới.