Liên kết tổ chức thi, cấp sai phép hàng chục nghìn chứng chỉ tiếng Anh: Hội đồng Anh bị Bộ GD-ĐT xử lý

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả thanh tra, phát hiện Hội đồng Anh liên kết tổ chức thi, cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và IELTS. Hành vi vi phạm này dẫn đến đề nghị rà soát, xử lý toàn bộ số lượng chứng chỉ liên quan.

Liên kết tổ chức thi, cấp sai phép hàng chục nghìn chứng chỉ tiếng Anh: Hội đồng Anh bị Bộ GD-ĐT xử lý

Ngày 10/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố kết luận thanh tra đối với hoạt động liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam của Công ty TNHH British Council Việt Nam (Hội đồng Anh). Theo đó, Hội đồng Anh đã liên kết tổ chức hàng trăm đợt thi trên toàn quốc, cấp sai phép 37.917 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và 52.564 chứng chỉ tiếng Anh IELTS trong giai đoạn từ 1/1/2022 đến 17/11/2022.

Hoạt động này được xác định là vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT và Chính phủ, cụ thể là liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ Aptis và IELTS trước khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị Hội đồng Anh rà soát, báo cáo Cục Quản lý chất lượng, đề xuất hướng xử lý đối với số lượng chứng chỉ ngoại ngữ đã cấp. Các chứng chỉ này được cấp trong thời gian chưa được phép sẽ tiếp tục được sử dụng nếu đáp ứng các điều kiện về chất lượng.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra kết luận tương tự đối với đơn vị IDP khi cấp 56.230 chứng chỉ tiếng Anh IELTS trước thời điểm được Bộ GD-ĐT cho phép. Điều này cho thấy tình trạng liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam bất chấp quy định đang diễn ra khá phổ biến.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh rằng việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài có tác động lớn đến quyền lợi của người học và uy tín của ngành giáo dục. Các đơn vị liên quan cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật, tránh tình trạng cấp phép tràn lan, làm mất niềm tin của xã hội.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Những trường hợp cấp chứng chỉ sai phép sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Người học cần cảnh giác, lựa chọn những đơn vị tổ chức thi có uy tín, được cơ quan quản lý nhà nước cho phép hoạt động.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng khuyến khích các đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo tính công bằng và khách quan trong quá trình tổ chức kỳ thi, cấp chứng chỉ.

Việc xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ là bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người học, đảm bảo tính công bằng trong đánh giá năng lực ngoại ngữ và nâng cao uy tín của ngành giáo dục Việt Nam.

Cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam để siết chặt quản lý, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật, đảm bảo công bằng và chất lượng trong hoạt động tổ chức thi, cấp chứng chỉ.