Lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong nhà trọ ngõ sâu

Nhiều sinh viên và người lao động tại Hà Nội đang sống trong cảnh lo âu khi phải thuê trọ tại những ngõ sâu, thiếu lối thoát hiểm thứ hai. Mặc dù hiểu rõ về nguy cơ an toàn nhưng họ vẫn phải chấp nhận do không có khả năng thuê phòng tại những nơi an toàn hơn.

Lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong nhà trọ ngõ sâu

Hà Nội, một thành phố đông đúc với hàng triệu cư dân, đang phải đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các khu nhà trọ. Rất nhiều sinh viên và người lao động đang phải sinh sống trong những ngõ sâu, nơi không có lối thoát hiểm thứ hai trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Một sinh viên chia sẻ: "Tôi biết rằng thuê trọ ở đây không đảm bảo an toàn PCCC, nhưng điều kiện gia đình tôi chỉ cho phép như vậy." Người này cho biết, ngõ trọ của mình rất hẹp và chỉ có một lối ra duy nhất. "Nếu có hỏa hoạn xảy ra, chúng tôi sẽ không biết thoát bằng cách nào."

Nguy cơ tiềm ẩn không chỉ dừng lại ở những ngõ sâu mà còn lan rộng đến các tòa nhà chung cư cũ, nơi hệ thống PCCC đã xuống cấp và không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn. Một cư dân tại một chung cư cũ trên phố Đội Cấn cho biết, hệ thống báo cháy của tòa nhà đã không hoạt động trong nhiều năm, trong khi bình chữa cháy cũng không được bảo trì thường xuyên.

"Chúng tôi rất lo lắng về an toàn của mình," người cư dân này nói. "Nhưng vì giá thuê ở đây rẻ nên chúng tôi vẫn phải chấp nhận rủi ro."

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, chỉ trong năm 2022, thành phố đã xảy ra 248 vụ cháy, làm chết 11 người và bị thương 28 người. Trong đó, có nhiều vụ cháy xảy ra ở các khu nhà trọ và chung cư cũ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm về PCCC. Tuy nhiên, vấn đề thiếu lối thoát hiểm thứ hai tại các ngõ sâu và chung cư cũ vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Giải pháp lâu dài cho vấn đề này là các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng các khu nhà trọ mới, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về PCCC. Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm và nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của an toàn PCCC.

Trong khi chờ đợi giải pháp lâu dài, người dân sống trong các khu nhà trọ ngõ sâu và chung cư cũ cần chủ động thực hiện các biện pháp tự bảo vệ. Họ nên thường xuyên kiểm tra hệ thống báo cháy, bình chữa cháy và lối thoát hiểm. Ngoài ra, họ cần nâng cao ý thức về an toàn PCCC, hạn chế sử dụng vật liệu dễ cháy và không được để các vật cản trên lối thoát hiểm.

An toàn PCCC là trách nhiệm của cả cộng đồng. Các cơ quan chức năng, người dân và chủ nhà trọ cần phối hợp chặt chẽ với nhau để tạo nên một môi trường sống an toàn cho tất cả mọi người.