Loay hoay với công ty "chết": Giám đốc, trưởng phòng làm việc không lương hàng chục năm

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân (tỉnh Quảng Ngãi) lâm vào cảnh hoang tàn, đổ nát sau nhiều năm đóng cửa. Giám đốc và trưởng phòng của công ty đã cam chịu làm việc không lương suốt hơn 10 năm trong chờ đợi được giải thể.

Loay hoay với công ty

Amid cảnh hoang tàn, đổ nát của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân, giám đốc và trưởng phòng của đơn vị này đã chấp nhận một sự thật phũ phàng: làm việc không lương suốt hơn một thập kỷ. Đây là hệ quả của hành trình dài trong vùng đất chết của một doanh nghiệp nhà nước thua lỗ triền miên.

Công ty Trà Tân, một thời là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, tọa lạc tại trung tâm huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Những nỗ lực làm ăn không hiệu quả khiến công ty rơi vào cảnh thua lỗ kinh niên, buộc phải đóng cửa vào năm 2016.

Loay hoay với công ty

Thời điểm đó, Công ty Trà Tân còn gánh trên vai khoản nợ hơn 2 tỷ đồng, chủ yếu là tiền lương và bảo hiểm của cán bộ, nhân viên. Do không có đủ khả năng thanh toán, công ty không thể tiến hành thủ tục giải thể.

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất chuyển sang hình thức phá sản để giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, các văn bản hướng dẫn của cấp thẩm quyền chỉ quy định hình thức giải thể cho loại hình doanh nghiệp này, chứ không có phá sản.

Loay hoay với công ty

Bế tắc trong quá trình giải quyết, tỉnh Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị trung ương hướng dẫn xử lý liên quan đến thủ tục hành chính và ngân sách thanh toán nợ của doanh nghiệp.

Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể, năm 2016, tỉnh quyết định giữ lại 3 lao động chủ chốt, gồm giám đốc, phó giám đốc và trưởng phòng để giải quyết các thủ tục liên quan. Mặc dù phó giám đốc đã nghỉ hưu từ năm 2018, giám đốc và trưởng phòng vẫn âm thầm bám trụ.

Loay hoay với công ty

Giám đốc Công ty Trà Tân, ông Lê Tiến Dũng, chia sẻ rằng cả ông và Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính đã phải chịu cảnh nợ lương từ năm 2012. "Tôi gần 70 tuổi vẫn không được về hưu. Do công ty nợ bảo hiểm xã hội nên hàng chục năm qua bản thân tôi cũng không có chế độ bảo hiểm theo quy định", ông Dũng cho biết.

Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, ông Lê Hồng Dũng, cũng ngậm ngùi chia sẻ: "Công ty không hoạt động, phát sinh nợ nên không thể giải thể. Do đó, tỉnh giữ lại tôi và giám đốc để giải quyết giấy tờ liên quan, bảo vệ tài sản còn lại của công ty. Hàng chục năm qua chúng tôi làm việc không lương, không bảo hiểm".

Loay hoay với công ty

Năm 2023, Công ty Trà Tân đã bán các tài sản còn lại, thu về số tiền 79 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là muối bỏ bể so với khoản nợ hiện tại đã tăng vọt lên hơn 5,2 tỷ đồng.

Trong đó, nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chiếm hơn 2 tỷ đồng; nợ tiền lương của cán bộ, công nhân viên hơn 2,5 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất gần 720 triệu đồng...

Loay hoay với công ty

Hiện tại, khuôn viên của Công ty Trà Tân là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát. Tám khối nhà còn sót lại nghiêng vẹo, cỏ dại mọc um tùm phủ kín. Khu nhà xưởng cưa giờ đây cũng trở nên hoang phế và xuống cấp nghiêm trọng.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi công văn lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị cấp thẩm quyền xem xét hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân. Tỉnh cũng đề nghị hỗ trợ kinh phí 5,2 tỷ đồng để giải quyết dứt điểm các khoản nợ, đủ điều kiện giải thể công ty.

Loay hoay với công ty

Tình trạng bế tắc của Công ty Trà Tân là lời cảnh báo về sự chậm trễ trong việc giải quyết các doanh nghiệp thua lỗ. Sự thiếu rõ ràng trong quy định pháp luật khiến quá trình giải thể trở nên phức tạp và kéo dài, gây thêm gánh nặng tài chính và tinh thần cho những người liên quan.

Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty Loay hoay với công ty