Lợi dụng chức vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp "hô biến" 95 tỷ đồng ngân sách nhà nước

Một bê bối tham nhũng nghiêm trọng đã diễn ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, khiến gần 95 tỷ đồng ngân sách nhà nước bị thất thoát. Bên cạnh những kẻ chủ mưu, nhiều cán bộ cấp dưới cũng bị tình nghi liên quan đến vụ án, trong đó có cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Trần Thị Bình Minh.

Lợi dụng chức vụ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Cơ quan điều tra xác định, cựu Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM Trần Thị Bình Minh đã quen biết với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, từ năm 2013, thông qua lễ hội Việt Nhật lần đầu tiên tổ chức tại thành phố. Sau đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã từng đến phòng làm việc của bà Minh để chào xã giao.

Khi được giao phụ trách dự án 12 phòng thí nghiệm của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, bà Minh đã bị cựu Giám đốc Trung tâm Dương Hoa Xô và cựu Phó Giám đốc Công ty AIC Trần Mạnh Hà "nhờ vả tạo điều kiện".

Bất chấp việc Trung tâm Công nghệ sinh học đã tự ý điều chỉnh thiết bị và dự toán dự án, bà Minh đã chỉ đạo cấp dưới lập tờ trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án mà không tổ chức thẩm định. Hành vi này đã vi phạm quy định về đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty AIC nâng giá gói thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Mặc dù biết rõ những sai phạm của Trung tâm Công nghệ sinh học, bà Minh vẫn tiếp tục phê duyệt dự toán giai đoạn 2 và 3 của dự án, dẫn đến thiệt hại hơn 33 tỷ đồng. Hành vi này là cố ý vi phạm quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Để đổi lấy sự "tạo điều kiện" của bà Minh, Trần Mạnh Hà đã 4 lần đến gửi quà cho bà, tổng cộng 900 triệu đồng. Còn Dương Hoa Xô cũng tặng bà Minh 1,9 tỷ đồng trong 2 lần vào dịp Tết. Số tiền này được cho là lấy từ khoản "cảm ơn" và "ngoại giao" mà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo chi.

Tại cơ quan điều tra, bà Minh thừa nhận đã vi phạm quy định pháp luật khi điều chỉnh dự án và dự toán. Bà khai rằng, do áp lực từ cấp trên và muốn giúp đỡ Trung tâm Công nghệ sinh học triển khai dự án, bà đã không thực hiện đúng trách nhiệm, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh bà Minh, Phó Trưởng phòng Kinh tế Sở KH&ĐT TP.HCM Phan Tất Thắng cũng bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Thắng khai rằng, do áp lực chỉ đạo từ bà Minh, nên ông đã thẩm định và trình bà Minh phê duyệt dự án mà không thực hiện theo đúng quy trình, dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước.

Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ của bà Minh và ông Thắng đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp gian lận đấu thầu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Vụ án này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn tham nhũng và sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức.