Lợi ích nhóm, cục bộ có biểu hiện trong xây dựng pháp luật

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa nhận có biểu hiện lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng pháp luật thông qua kết luận các vụ án tham nhũng, kinh tế. Tuy nhiên, ông cho rằng cần có cơ sở để khẳng định mức độ của "lợi ích nhóm" và kiểm soát quyền lực, phòng chống tiêu cực trong quá trình lập pháp là nhiệm vụ khó khăn.

Lợi ích nhóm, cục bộ có biểu hiện trong xây dựng pháp luật

Lợi ích nhóm, cục bộ có biểu hiện trong xây dựng pháp luật

Trong phiên họp chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã trả lời câu hỏi về tình trạng lợi ích nhóm, lợi cục bộ trong xây dựng pháp luật. Ông Long cho biết bản thân không đủ cơ sở để khẳng định có hay không vấn đề này, nhưng thông qua các vụ án tham nhũng, kinh tế, kết luận các vụ việc có vi phạm do cơ quan kiểm tra, thanh tra ban hành, ông đã nhận thấy có biểu hiện "lợi ích nhóm", "lợi ích cục bộ" trong xây dựng pháp luật.

Theo Phó Thủ tướng Lê Thành Long, để xác định mức độ của "lợi ích nhóm" cần có căn cứ, đồng thời xác định lỗi của ai trong công tác xây dựng pháp luật tập thể cũng là điều khó khăn vì đây là công trình kinh qua nhiều giai đoạn và cá thể hóa rất phức tạp.

Ông Lê Thành Long cho biết Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 178-QĐ/TW quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Theo ông, đây là một nhiệm vụ khó khăn hơn so với các lĩnh vực khác như kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án do đặc thù của công tác xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế là một công trình tập thể.

Bộ Tư pháp đang tham mưu cho Chính phủ quán triệt rất kỹ về công tác xây dựng pháp luật, nhận diện rõ những dấu hiệu của "lợi ích nhóm". Bộ Tư pháp cam kết tiếp tục hiện thực hóa vấn đề này trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ Tư pháp đề nghị sửa đổi, bổ sung sắp tới.

Để kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng cần xây dựng một hệ thống kiểm soát quyền lực chặt chẽ, minh bạch, khách quan, gắn với trách nhiệm cá nhân. Đồng thời, cần tăng cường công tác giám sát của các cơ quan đại diện dân cử, các cơ quan thực hiện chức năng giám sát nhà nước và của toàn xã hội.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng pháp luật cũng rất quan trọng. Cần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ khả năng xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật chất lượng, xóa bỏ những kẽ hở có thể gây ra tiêu cực, tham nhũng.