Lợi nhuận rủng rỉnh nhờ giá sầu riêng tăng cao

Sầu riêng Việt Nam đang "hút" mạnh trên thị trường xuất khẩu, đặc biệt là sang Trung Quốc, đẩy giá của loại trái cây này lên mức cao ngất ngưởng, mang lại lợi nhuận kếch xù cho nhà vườn ở Vĩnh Long.

Lợi nhuận rủng rỉnh nhờ giá sầu riêng tăng cao

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, sầu riêng Việt Nam đã "chinh phục" hơn 20 quốc gia, nhưng thị trường chủ lực vẫn là Trung Quốc. Thời điểm đầu vụ cộng với đầu ra xuất khẩu thuận lợi, nhất là sang thị trường tỷ dân đã đẩy giá sầu riêng lên mức cao kỷ lục.

Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng cho biết, hơn một tuần qua, thương lái vào tận vườn tìm mua với giá từ 100.000-120.000 đ/kg (đối với loại phổ biến là Ri6), tùy chất lượng và kích cỡ trái. Đây là mức giá cao trong nhiều năm trở lại đây.

Với năng suất sầu riêng bình quân từ 3-3,5 tấn trái/công, sau khi trừ hết chi phí, nhà vườn thu về lợi nhuận cao ngất ngưởng.

Tại cù lao Dài ở huyện Vũng Liêm, "thủ phủ" sầu riêng của tỉnh Vĩnh Long, nhiều hộ dân vui mừng khôn xiết khi ước tính lợi nhuận sau vụ thu hoạch năm nay khoảng 300 triệu đồng/công.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, khô hạn và sâu bệnh khiến nhiều diện tích vườn sầu riêng bị cháy lá, sụt giảm năng suất, nhưng giá sầu riêng cao hơn các năm trước đã cứu cánh cho nhà vườn.

Ngoài yếu tố thị trường xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đang thuận lợi, giá sầu riêng ổn định ở mức cao còn do nguồn cung ít, sầu riêng hút hàng. Phần lớn sản lượng được thu mua phục vụ xuất khẩu, khiến giá sầu riêng bán lẻ tại các chợ cũng tăng cao.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 4.000ha diện tích trồng sầu riêng, trong đó hơn 3.900ha đang cho trái. Các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh xúc tiến thủ tục để cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc và các nước khác.

Tính đến tháng 3/2024, riêng mặt hàng sầu riêng đã có 20 mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích trên 500ha và 17 mã số vùng trồng nội địa với diện tích gần 300ha.

Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo nhà vườn không nên phá vỡ chuỗi cung ứng, hợp tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp, HTX, ảnh hưởng đến chất lượng, thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính ngạch.

Song song đó, nông dân cần chú trọng nâng cao chất lượng sầu riêng thương phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, tận dụng hết cơ hội từ thị trường Trung Quốc.