Long An triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa", nông dân háo hức tham gia

Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa" của tỉnh Long An đã thu hút sự quan tâm lớn từ bà con nông dân, HTX và các tổ chức liên quan. Với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao thu nhập cho người trồng lúa, đề án này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong ngành lúa gạo tại địa phương.

Long An triển khai Đề án

Long An triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa", nông dân háo hức tham gia

Theo ông Bùi Văn Tuấn, Giám đốc HTX Cây Trôm (huyện Vĩnh Hưng), bà con thành viên HTX đang rất háo hức tham gia Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa" của tỉnh chuẩn bị triển khai. Ông Tuấn cho biết, bà con nông dân tò mò muốn biết chương trình làm lúa này sẽ có những điểm mới, lợi ích đem lại cho họ.

HTX Cây Trôm đã đăng ký tham gia đề án với diện tích 500 ha lúa trên nền Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) mà trước đó HTX đã thực hiện. HTX đủ điều kiện tham gia vì đã áp dụng nhiều quy trình canh tác lúa bền vững trong dự án VnSAT.

Long An triển khai Đề án

Long An triển khai Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa", nông dân háo hức tham gia

Ông Tuấn hy vọng Đề án này sẽ thành công, không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con từ tín chỉ carbon.

Không chỉ HTX Cây Trôm, Liên minh HTX Long An cũng đã đăng ký tham gia đề án với diện tích 1.000 ha lúa. Ông Trần Quốc Toản, Phó chủ tịch Liên minh HTX Long An, cho biết đơn vị đã chuẩn bị vốn để tham gia đề án.

Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa" được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung củng cố 60.000 ha đã có của dự án VnSAT. Giai đoạn 2, tỉnh sẽ mở rộng thêm 65.000 ha để hướng tới mục tiêu 125.000 ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp trên địa bàn tỉnh.

Đề án được thực hiện ở 8 huyện, thị xã của tỉnh, như Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Đức Huệ, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường.

Các kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp sẽ được áp dụng, như: "1 phải 5 giảm", tưới ngập khô xen kẽ, tiêu chuẩn sản xuất lúa bền vững (SRP).

Tỉnh Long An đã ban hành Quyết định 3176/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động như Hội nghị triển khai đề án, khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng mô hình điểm sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp.

Theo ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An, mục tiêu của đề án là tổ chức lại sản xuất lúa theo hướng bền vững, hình thành các vùng trọng điểm sản xuất lúa hàng hóa quy mô lớn. Từ đó, nâng cao giá trị hạt gạo, tăng thu nhập cho nông dân trồng lúa.

Đề án cũng hướng đến mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thân thiện với môi trường, gắn với tăng trưởng xanh.

Tỉnh Long An khuyến khích các địa phương đăng ký và xây dựng kế hoạch thực hiện đề án, hỗ trợ các HTX tham gia đề án, hướng đến phát triển chuỗi giá trị sản xuất lúa bền vững.

Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa" hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho ngành lúa gạo tại Long An. Bà con nông dân háo hức tham gia, các HTX và tổ chức liên quan cũng đã sẵn sàng góp sức, cùng nhau tạo nên một vùng sản xuất lúa bền vững, góp phần giảm phát thải và cải thiện đời sống người trồng lúa.