Lũ dữ trên sông Cầu chỉ còn cách lũ lịch sử 6cm, miền Bắc đối mặt với thảm họa ngập lụt kéo dài

Lũ trên các sông Cầu, Đáy, Chảy đang có xu thế gia tăng, trong khi lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đang xuống. Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng vẫn còn kéo dài tại miền Bắc, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Lũ dữ trên sông Cầu chỉ còn cách lũ lịch sử 6cm, miền Bắc đối mặt với thảm họa ngập lụt kéo dài

Lũ dữ trên sông Cầu chỉ còn cách lũ lịch sử 6cm, miền Bắc đối mặt với thảm họa ngập lụt kéo dài

Vào 21 giờ tối nay (12/9), lũ trên sông Cầu tại Đáp Cầu (Bắc Ninh) đã lên đến 7,78m, chỉ còn cách mức lũ lịch sử năm 1971 khoảng 6cm. Đây là mức lũ cao chưa từng có trong hơn nửa thế kỷ trở lại đây, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân miền Bắc.

Dự báo mực nước lũ vẫn duy trì ở mức đỉnh trên báo động 3 trong đêm nay và ngày mai. Tình hình lũ trên sông Cầu đang diễn biến phức tạp và rất khó lường.

Ngoài sông Cầu, lũ trên sông Đáy và sông Chảy cũng đang có xu thế gia tăng. Vào 21 giờ đêm nay, lũ trên sông Đáy tại Phủ Lý (Hà Nam) cao 5,18m, cách mực lũ lịch sử khoảng 65cm. Dự báo lũ vẫn tiếp tục duy trì ở mức rất cao tại sông Đáy vào đêm nay và ngày mai.

Lũ trên sông Chảy tại khu vực Bắc Hà (Lào Cai) cũng đang lên nhanh chóng. Vào 21 giờ đêm nay, lũ tại đây đã đạt mức 5,8m, vượt báo động 3 và chỉ còn cách mức lũ lịch sử năm 2008 khoảng 15cm.

Với tình hình lũ dữ đang diễn biến như hiện nay, nguy cơ ngập lụt tại miền Bắc sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, mức lũ trên các dòng sông duy trì ở mức rất cao nên tình trạng ngập ở ven sông, vùng ngoài đê chính tại Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương sẽ còn kéo dài.

Mực nước lũ lên cao và duy trì lâu có thể gây tràn vỡ các đê bối ven sông, sạt lở đê, kè, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vị trí xung yếu ven sông thuộc Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình.

Tại khu vực vùng núi, nguy cơ sạt lở đất do mưa lớn kéo dài, tỷ lệ đất bị bão hoà rất lớn. Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất thời gian thực tại địa chỉ: http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.

Tính đến trưa 12/9, mưa lũ đã khiến 327 người chết và mất tích, thiệt hại về vật chất đặc biệt to lớn. Miền Bắc đang trải qua một đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua. Tại Hà Nội, nước lũ trên sông Hồng lên cao nhất 20 năm qua, tại sông Thao ở Yên Bái, đỉnh lũ cũng vượt qua kỷ lục năm 1968. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Thái Nguyên hứng chịu một đợt lũ lụt nghiêm trọng như vậy. Bắc Giang, lũ tương đương năm 1986, 2008, gây thiệt hại rất lớn.

Trước tình hình lũ dữ đang diễn biến phức tạp, các cơ quan chức năng của miền Bắc đang triển khai khẩn trương các biện pháp ứng phó. Chính quyền các địa phương đang huy động lực lượng cứu hộ, sơ tán dân cư đến nơi an toàn, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ.

Quân đội và lực lượng công an cũng đã vào cuộc, hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Lũ dữ trên sông Cầu và các sông lớn miền Bắc đang đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Tình trạng ngập lụt và sạt lở đất có nguy cơ kéo dài trong nhiều ngày tới. Các cơ quan chức năng và người dân cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình, chủ động ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.