Lũ ngập nghiêm trọng tại Lào Cai: 8 trẻ mầm non suýt bị mắc kẹt

Mưa lớn liên tục khiến nhiều tuyến đường tại thành phố Lào Cai bị ngập sâu, trong đó có trường mầm non Hoa Ban. 8 trẻ nhỏ bị mắc kẹt trong tầng 2 của trường khi nước lũ dâng cao tới hơn 1 mét, may mắn được lực lượng công an giải cứu an toàn.

Lũ ngập nghiêm trọng tại Lào Cai: 8 trẻ mầm non suýt bị mắc kẹt

Lũ ngập nghiêm trọng tại Lào Cai: 8 trẻ mầm non suýt bị mắc kẹt

Tại trường mầm non Hoa Ban, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, 8 trẻ nhỏ đã trải qua những giờ phút nguy hiểm khi nước lũ đột ngột dâng cao, khiến các em bị mắc kẹt tại tầng 2 của trường.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 30 tháng 8, khi mưa lớn kéo dài qua đêm khiến mực nước tại nhiều tuyến đường trong thành phố Lào Cai tăng cao đột biến. Theo ông Lê Mạnh Quyền, Chủ tịch UBND phường Pom Hán, tình hình mưa lớn và ngập úng bắt đầu từ khoảng 9h sáng, với mực nước dâng cao khoảng 40-70 cm tại khu vực phường.

Khi thấy nước dâng nhanh, các giáo viên tại trường mầm non Hoa Ban đã nhanh chóng đưa các trẻ lên tầng 2 để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, mực nước tiếp tục tăng cao, khiến các em bị mắc kẹt tại đây.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát cơ động và cứu nạn cứu hộ đã được huy động tới hiện trường để giải cứu cô trò và người dân xung quanh. Ban đầu, lực lượng chức năng dự định sử dụng xuồng để đưa các em học sinh đến nơi an toàn, nhưng do mực nước quá cao và nguy hiểm cho trẻ nhỏ, cảnh sát đã quyết định bế từng em ra ngoài.

Ông Quyền cho biết: "Lúc đó, nước đã lên rất cao, nguy hiểm cho trẻ nhỏ, vì vậy chúng tôi đã quyết định bế từng em ra khỏi trường để đảm bảo an toàn".

Sau khi được giải cứu, 6 em học sinh được đưa đến một điểm trường cao hơn để tránh nguy hiểm, trong khi 2 em khác được bố mẹ đến đón về. May mắn là không có thương vong nào xảy ra.

Tuy nhiên, mưa lũ đã gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở vật chất của trường Hoa Ban. Sổ sách, giấy tờ và nhiều đồ dùng dạy học bị ướt và hư hỏng. Ông Quyền cho biết hiện vẫn chưa thống kê được thiệt hại, nhưng ước tính sẽ rất lớn.

Chiều cùng ngày, nước đã rút, lực lượng chức năng và giáo viên đã tiến hành dọn dẹp trường để kịp đón học sinh khai giảng vào năm học mới.

Ngoài Lào Cai, những tỉnh thành khác ở miền Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hòa Bình cũng bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do rãnh áp thấp qua Bắc Bộ và vùng hội tụ gió phát triển. Lượng mưa tại các tỉnh này trong hai ngày 29-30/8 được ghi nhận từ 100 mm đến 270 mm.

Trường Mầm non Hoa Ban được thành lập vào tháng 8/2003, với hai cơ sở đều thuộc phường Pom Hán, có gần 300 trẻ từ 0 đến 5 tuổi. Thầy hiệu trưởng cho biết do mưa lũ, phần lớn trẻ được gia đình cho nghỉ học trong ngày hôm nay.

Sự việc tại trường mầm non Hoa Ban là một lời cảnh báo về những nguy cơ mà mưa lũ có thể gây ra, đặc biệt đối với trẻ em và người dân tại những khu vực có nguy cơ ngập úng. Cần thiết phải có những biện pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả để đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa lũ đến.