Lũ quét và sạt lở tại Bát Xát: 8 người mất tích, lực lượng tìm kiếm đang tiếp cận

Trận mưa lớn kéo dài suốt đêm qua đã gây ra lũ quét và sạt lở nghiêm trọng tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hiện đã có 8 người được xác nhận mất tích, trong đó có một cán bộ thôn đi hỗ trợ di chuyển sạt lở. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tiếp cận hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân.

Lũ quét và sạt lở tại Bát Xát: 8 người mất tích, lực lượng tìm kiếm đang tiếp cận

Lũ quét và sạt lở tại Bát Xát: 8 người mất tích, lực lượng tìm kiếm đang tiếp cận

**Đoạn 1:** Sáng ngày 9 tháng 9, chính quyền huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xác nhận đã xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên địa bàn trong đêm qua. Mưa lớn kéo dài từ đêm 8 tháng 9 đến sáng 9 tháng 9 đã gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở, ảnh hưởng đến một số xã như Y Tý, Tòng Sành và Phìn Ngan.

**Đoạn 2:** Theo ghi nhận, lượng mưa đo được tại xã Y Tý là 193,8mm, tại xã Tòng Sành là 162,8mm và tại xã Phìn Ngan là 127,4mm. Mưa lớn đã làm đất đá tràn xuống, gây ra vụ sạt lở đất kinh hoàng vào rạng sáng ngày 9 tháng 9.

**Đoạn 3:** Vụ sạt lở đất đã vùi lấp 4 hộ gia đình tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù. Hậu quả là 7 người trong các hộ gia đình này đã bị mất tích. Danh tính các nạn nhân mất tích hiện vẫn chưa được công bố.

**Đoạn 4:** Cũng trong đêm xảy ra sạt lở, trưởng thôn Trung Hồ thuộc xã Trung Lèng Hồ đã đi hỗ trợ nhân dân di chuyển sạt lở. Không may, ông đã bị đất đá lấp trôi và mất tích.

**Đoạn 5:** Ngay khi nhận được tin báo, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Bát Xát đã được huy động đến hiện trường để tổ chức cứu hộ. Lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn do mưa vẫn tiếp tục diễn ra, địa hình hiểm trở và tầm nhìn hạn chế.

**Đoạn 6:** Chính quyền huyện Bát Xát đã kêu gọi người dân chủ động di dời đến nơi an toàn, đồng thời hạn chế ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Người dân cũng được khuyến cáo tránh các khu vực sạt lở, trũng thấp để đảm bảo an toàn tính mạng.

**Đoạn 7:** Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Các phương tiện máy móc hạng nặng đã được huy động đến để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

**Đoạn 8:** Chính quyền tỉnh Lào Cai cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và sạt lở. Nhà nước sẽ hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa cho các hộ gia đình bị sạt lở và cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân bị thiệt hại.

**Đoạn 9:** Vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại huyện Bát Xát là một hồi chuông cảnh báo về tác động của thiên tai do biến đổi khí hậu. Người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai và thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

**Đoạn 10:** Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nạn nhân mất tích sớm được tìm thấy an toàn và gia đình họ được sớm vượt qua nỗi đau mất mát. Xin chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và hy vọng những người dân bị ảnh hưởng sẽ sớm ổn định cuộc sống.