Lũ sông Hồng lên nhanh, Hà Nội chuẩn bị ứng phó với mực nước báo động 2

Mưa lớn do hoàn lưu bão Yagi khiến lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đang lên nhanh, dự kiến đạt mức báo động 2 trong khoảng 24 giờ tới. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký ban hành công điện khẩn, yêu cầu các sở ban ngành tăng cường ứng phó với tình hình mưa lũ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão nhiệt đới Yagi, mưa lớn đã gây ra lũ quét và ngập lụt tại nhiều tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Hiện tại (9/9/2023), mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đang ở mức 9,02m, thấp hơn mực báo động 1 (BĐ1) 0,48m.

Tuy nhiên, trong 12-24 giờ tới, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội dự kiến tiếp tục lên nhanh và đạt mức BĐ1. Mực nước sẽ tiếp tục lên cao trong những ngày tiếp theo, có khả năng đạt mức BĐ2.

Lũ sông Hồng lên nhanh, Hà Nội chuẩn bị ứng phó với mực nước báo động 2

Lũ sông Hồng lên nhanh, Hà Nội chuẩn bị ứng phó với mực nước báo động 2

Ngoài ra, lũ trên các sông khác tại Hà Nội cũng đang lên nhanh. Sông Lô tại Tuyên Quang, sông Cầu tại Thái Nguyên, sông Thương tại Bắc Giang, sông Thái Bình tại Hải Dương và sông Hoàng Long tại Ninh Bình đều đang ở mực nước cao, trên hoặc gần mức báo động 3 (BĐ3).

Để ứng phó với tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành công điện khẩn số 01/CĐ-UBND ngày 9/9/2023 về việc tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.

Theo công điện, các sở, ban, ngành cần chủ động theo dõi tình hình mưa lũ, rà soát và triển khai các kế hoạch, phương án hộ đê, ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp với địa bàn, phạm vi và lĩnh vực quản lý.

Các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền đến người dân, nhất là những người dân sinh sống tại vùng ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ lũ rừng ngang để nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Đồng thời, các đơn vị cần tổ chức trực ban 24/7 để theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố khi có sự cố hoặc tình huống bất thường.

Các lực lượng chức năng như quân đội, công an, y tế đã được yêu cầu sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Các lực lượng này sẽ bảo đảm an toàn cho người dân, hỗ trợ sơ tán và cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết.

Trước diễn biến lũ phức tạp, người dân tại những khu vực có nguy cơ cao đã bắt đầu sơ tán đến nơi an toàn. Nhiều người dân đã di chuyển đồ đạc, vật nuôi lên các tầng cao hơn hoặc đến nhà người thân ở nơi khác.

Tại một số khu vực như bãi giữa sông Hồng, nhiều người dân cho biết họ đã được cảnh báo và đã có phương án sơ tán nếu lũ dâng cao. Họ tích cực đắp đê, nâng cao nền nhà và chuẩn bị lương thực, nước uống để ứng phó với tình hình mưa lũ.

Các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra đò ngang, đò dọc và các phương tiện nổi trên sông để đảm bảo an toàn cho người dân. Các hoạt động neo đậu tàu thuyền tại các bến cảng cũng đã được kiểm tra để tránh tình trạng các phương tiện bị cuốn trôi khi lũ về.

Với sự chủ động ứng phó của chính quyền thành phố và người dân, hy vọng Hà Nội sẽ vượt qua đợt mưa lũ này một cách an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.