Lũ sông Hồng ở Hà Nội lên mức báo động 2: Nguy cơ ngập lụt cao ở các tỉnh hạ lưu

Sông Hồng đã lên mức báo động 2 tại Hà Nội, báo hiệu nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh hạ lưu như Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam. Người dân cần chủ động phòng tránh và tuân thủ các chỉ dẫn của chính quyền địa phương.

Lũ sông Hồng ở Hà Nội lên mức báo động 2: Nguy cơ ngập lụt cao ở các tỉnh hạ lưu

Lũ sông Hồng ở Hà Nội lên mức báo động 2: Nguy cơ ngập lụt cao ở các tỉnh hạ lưu

Trong đêm 10/9, mực nước trên sông Hồng đã đạt mức báo động 2 tại trạm đo Long Biên, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên sông Hồng lên cao đến mức này kể từ năm 2008. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tại các tỉnh vùng hạ lưu như Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên và Hà Nam, mực nước có thể lên mức báo động 3, dẫn đến nguy cơ ngập lụt rất cao trong những ngày tới.

Khi mực nước sông Hồng tại Hà Nội đạt mức báo động 2, nhiều khu vực ven sông như Phúc Tân, Phúc Xá và Bồ Đề có nguy cơ ngập rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, khuyến cáo người dân cần chủ động phòng tránh và di dời đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản.

Lũ sông Hồng dâng cao đã buộc hàng nghìn người dân phải di dời khỏi các khu vực nguy hiểm. Chính quyền địa phương đã triển khai các phương án ứng phó, đề nghị người dân tuân thủ chặt chẽ các chỉ đạo và yêu cầu nhằm di dời đến nơi an toàn nhất.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ đã có xu hướng giảm từ sáng đến chiều ngày 9/9. Tuy nhiên, sáng ngày 11/9, một số nơi như đồng bằng Bắc Bộ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hòa Bình, Yên Bái và một phần Lào Cai vẫn còn mưa lớn, với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, thậm chí có nơi trên 120mm. Dự kiến từ chiều mai, tình trạng mưa lớn sẽ không còn xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ, chỉ còn xảy ra ở một số nơi.

Đêm 10/9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hà Nội đã ban hành Lệnh số 61/L-BCH, báo động lũ cấp II trên sông Hồng tại các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm. Các ban chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, các đơn vị và cán bộ liên quan được yêu cầu thực hiện nghiêm chỉnh các quy định khi có lệnh báo động II.

Báo động cấp II là mức giới hạn mực nước cho biết lũ trong sông đã lên đến mức trung bình. Nước lũ bắt đầu gây ảnh hưởng ngập lụt và tác động xấu đến dân sinh, kinh tế và xã hội. Người dân cần chủ động phòng tránh và lên phương án di chuyển đến nơi an toàn nếu cần thiết.

Trong tình huống thiên tai, người dân cần tuân thủ chặt chẽ các指示, yêu cầu của chính quyền địa phương để phòng tránh và ứng phó kịp thời với lũ lụt. Các phương tiện truyền thông đại chúng cũng cần đưa tin kịp thời và đầy đủ về tình hình lũ, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa và ứng phó hiệu quả nhất.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, ban ngành chức năng và người dân là vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống và ứng phó với lũ lụt. Người dân cần chú ý theo dõi thông tin dự báo, chủ động di dời đến nơi an toàn, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, đồng thời bảo vệ tài sản và vật nuôi trước khi lũ dâng cao.