Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đạt đỉnh, ngập úng tại nhiều khu vực

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã đạt đỉnh vào đêm 11/9 với mực nước cao nhất ghi nhận là 11,37m, dưới báo động 3 là 13cm. Do lũ lên cao và duy trì, tình trạng ngập úng diện rộng tại khu vực ven sông, ngoài đê bao các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Long Biên vẫn tiếp tục trong 2-3 ngày tới.

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đạt đỉnh, ngập úng tại nhiều khu vực

Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đạt đỉnh, ngập úng tại nhiều khu vực

Vào 22h tối 11/9, đỉnh lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã đạt đến cao độ 11,37m, dưới báo động 3 là 13cm. So với trưa 11/9, mực nước lũ đã dâng cao thêm 1,87m. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong đêm 11/9, lũ trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ biến đổi chậm, mực nước sẽ duy trì ở mức trên báo động 2 (từ 10,5m) đến dưới báo động 3 (11,5m). Từ ngày 12/9, lũ tại Hà Nội sẽ tiếp tục biến đổi chậm và dao động ở mức báo động 2.

Do lũ lên cao và duy trì ở mức cao, tình trạng ngập úng diện rộng tại khu vực ven sông, ngoài đê bao các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Long Biên vẫn tiếp tục trong 2-3 ngày tới. Lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, trong đó có việc di dời người dân đến nơi an toàn, cung cấp lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết.

Ngoài sông Hồng, các sông khác tại Hà Nội như sông Tích, sông Cà Lồ, sông Bùi cũng đã đạt đỉnh vào tối 11/9 với mực nước trên báo động 3. Dự báo trong ngày 12/9, lũ trên các dòng sông này sẽ biến đổi chậm và duy trì ở mức rất cao. Tình trạng ngập úng vẫn sẽ còn kéo dài trong 2-3 ngày tới tại các quận/huyện Chương Mỹ, Ứng Hoà, Phúc Thọ, Sơn Tây, Mỹ Đức, Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh và Hà Đông.

Tại hạ lưu đồng bằng Bắc Bộ, tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp. Đến 19 giờ tối 11/9, lũ trên sông Thái Bình đã vượt qua báo động 3 là 0,13m. Dự báo do mưa lớn tiếp tục trong đêm 11/9 và ngày 12/9, lũ trên sông Thái Bình sẽ tiếp tục lên cao hơn mức báo động 3. Các sông khác như sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Hoàng Long cũng đang ở mức trên báo động 3 và tiếp tục duy trì ở mức rất cao trong đêm 11/9 và ngày 12/9.

Trên thượng lưu các dòng sông, lũ đang có xu hướng giảm dần. Sông Thao trên địa phận Yên Bái trong đêm 11/9 sẽ xuống dưới báo động 2, và ngày 12/9 sẽ xuống dưới báo động 1. Mực nước sông Lô cũng đang giảm dần xuống dưới báo động 3 trong đêm 11/9 và xuống dưới báo động 2 trong ngày 12/9. Tình trạng ngập lụt tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình có thể sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, sau đợt mưa lũ kéo dài, nguy cơ sạt lở đất vẫn rất cao ở khu vực thượng lưu các dòng sông. Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn đã đưa ra cảnh báo sạt lở đất cho các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Hòa Bình. Người dân tại các khu vực này cần cảnh giác, theo dõi diễn biến thời tiết và tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, người dân tại các khu vực có nguy cơ ngập lụt cần chủ động theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, chuẩn bị phương án sơ tán khi cần thiết. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.