Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành: Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội. Chỉ trong năm 2022, số vụ lừa đảo trực tuyến được phát hiện đã lên tới hàng chục nghìn vụ, với số tiền thiệt hại ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành: Thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng

Lừa đảo qua mạng đã trở thành phương thức phạm tội phổ biến trên toàn thế giới, gây thiệt hại kinh tế và tinh thần vô cùng lớn. Các thủ đoạn lừa đảo vô cùng đa dạng, bao gồm giả mạo các cơ quan, tổ chức uy tín, mạo danh người thân quen để vay tiền, lừa đảo tuyển dụng, bán hàng trực tuyến...

Theo báo cáo của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an, trong năm 2022, Cục đã phát hiện, xử lý hơn 27.000 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với tổng số tiền thiệt hại lên đến hơn 5.000 tỷ đồng.

Đối tượng thường bị các đối tượng lừa đảo nhắm đến là những người轻信 và thiếu kiến thức về an ninh mạng. Những nhóm người dễ bị lừa đảo nhất là người cao tuổi, sinh viên, người lao động...

Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng những thủ đoạn tinh vi, tận dụng sự phát triển của công nghệ để che giấu hành vi phạm tội. Chúng thường sử dụng các website, tài khoản mạng xã hội giả mạo, tạo ra những kịch bản lừa đảo hấp dẫn, khiến nạn nhân dễ dàng sập bẫy.

Để phòng tránh tình trạng bị lừa đảo qua mạng, người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho những người không quen biết qua mạng.

Nên kiểm tra kỹ thông tin về các website, tài khoản mạng xã hội trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Nên sử dụng các phần mềm bảo mật, diệt virus để bảo vệ thiết bị điện tử của mình.

Cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo mới. Nâng cao năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ lừa đảo qua mạng.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các chuyên gia an ninh mạng và người dân để tạo thành một mạng lưới phòng chống lừa đảo hiệu quả.

Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định hình phạt đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 15 năm tù tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

Lừa đảo qua mạng là một vấn nạn nhức nhối, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và xã hội. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự chung tay của cả cơ quan chức năng, người dân và các chuyên gia an ninh mạng.