Luật Bảo hiểm Xã hội Sửa đổi: Nâng mức lương hưu thấp nhất, điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành bổ sung quy định về mức lương hưu thấp nhất bằng mức tham chiếu cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/7/2025, có thời gian đóng bảo hiểm đủ 20 năm trở lên. Tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam nghỉ hưu cũng được điều chỉnh.

Luật Bảo hiểm Xã hội Sửa đổi: Nâng mức lương hưu thấp nhất, điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu

Luật Bảo hiểm Xã hội Sửa đổi: Nâng mức lương hưu thấp nhất, điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. UBTVQH nhất trí với các nội dung chính được các cơ quan báo cáo, kiến nghị, tiếp thu và chỉnh sửa.

Điểm mới đáng chú ý nhất là UBTVQH đồng ý bổ sung quy định về mức lương hưu thấp nhất bằng mức tham chiếu đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 1/7/2025 (dự kiến thời điểm luật có hiệu lực), có thời gian đóng bảo hiểm đủ 20 năm trở lên. Quy định này kế thừa quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng, tương ứng với mức lương hưu thấp nhất hiện nay là 1,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, theo quy định mới, người lao động đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu thấp nhất bằng mức 1,8 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, UBTVQH cũng điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng với lao động nam nghỉ hưu có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến 20 năm. Cụ thể, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng sẽ là:

- Từ 15 đến 19 năm đóng bảo hiểm xã hội: 60% mức lương hưu cơ sở

- 20 năm đóng bảo hiểm xã hội: 70% mức lương hưu cơ sở

UBTVQH yêu cầu Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi văn bản chính thức đề xuất chỉnh lý nội dung này để cơ quan này xem xét quyết định.

UBTVQH cũng lưu ý cần phân tích, đánh giá tác động đầy đủ hơn về vấn đề bảo đảm bình đẳng giới trong quy định mức lương hưu hằng tháng.

Ngoài ra, UBTVQH tán thành bổ sung quy định mức lương hưu hằng tháng với trường hợp người lao động thuộc một số nghề, công việc đặc biệt đặc thù trong lực lượng vũ trang, bằng nguồn kinh phí lấy từ ngân sách nhà nước.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi được chỉnh lý mới nhất bổ sung quy định chuyển tiếp, đối tượng theo quy định đã tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày dự luật này có hiệu lực thi hành mà có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên thì mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức tham chiếu.

Quy định chuyển tiếp này nhằm bảo lưu quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, đảm bảo quyền lợi cho người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội trước thời điểm luật mới có hiệu lực.