Luật Đất Đai 2024: 7 Trường Hợp Đất Không Được Cấp Sổ Đỏ

Luật Đất đai 2024 ban hành mới đây nêu rõ 7 trường hợp đất không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. Các trường hợp này bao gồm đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích công ích, đất đang tranh chấp hoặc bị kê biên thi hành án, v.v.

Luật Đất Đai 2024: 7 Trường Hợp Đất Không Được Cấp Sổ Đỏ

Luật Đất Đai 2024: 7 Trường Hợp Đất Không Được Cấp Sổ Đỏ

Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, đã đưa ra những quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ. Theo đó, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, đất đang tranh chấp, bị kê biên thi hành án hoặc các trường hợp đất trong diện quản lý của Nhà nước sẽ không được cấp sổ đỏ.

Những thửa đất nông nghiệp được sử dụng vào các mục đích công ích như xây dựng trường học, bệnh viện, công viên, đường giao thông, v.v. sẽ không được cấp sổ đỏ. Mục đích của quy định này là đảm bảo quỹ đất phục vụ nhu cầu phát triển chung của cộng đồng.

Những thửa đất do Nhà nước quản lý, ví dụ như đất làm công trình công cộng, đất hành lang bảo vệ an toàn công trình, đất có mặt nước, đất chưa giao, chưa cho thuê sẽ không được cấp sổ đỏ. Quy định này nhằm bảo vệ quyền sở hữu và quyền lợi của Nhà nước đối với các thửa đất này.

Nếu bạn đang thuê đất hoặc thuê lại đất của người sử dụng đất khác, bạn sẽ không được cấp sổ đỏ cho thửa đất đó. Tuy nhiên, nếu bạn thuê đất của chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng theo dự án đã được phê duyệt thì được cấp sổ đỏ.

Đất nhận khoán, trừ đất nông nghiệp, lâm nghiệp có nguồn gốc là đất giao, giao khoán, khoán trắng trước ngày 1/2/2015, sẽ không được cấp sổ đỏ. Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng và tránh tình trạng lợi dụng đất nhận khoán để trục lợi.

Nếu đất của bạn đã có quyết định thu hồi của Nhà nước, bạn sẽ không được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu từ 3 năm sau khi có quyết định thu hồi đất mà Nhà nước vẫn không thực hiện dự án, bạn sẽ được cấp sổ đỏ trở lại.

Những thửa đất đang có tranh chấp hoặc bị kê biên để thi hành án sẽ không được cấp sổ đỏ. Quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và tránh tình trạng tranh chấp đất đai phức tạp.

Những tổ chức được Nhà nước giao đất miễn phí sử dụng vào mục đích công cộng, không nhằm mục đích kinh doanh, sẽ không được cấp sổ đỏ. Quy định này nhằm đảm bảo đất đai được sử dụng đúng mục đích và không bị lợi dụng vào mục đích thương mại.

Những quy định mới này nhằm mục đích thắt chặt quản lý đất đai, ngăn chặn tình trạng sử dụng đất trái phép, đảm bảo tính công bằng và tránh tình trạng lợi dụng đất đai để trục lợi. Các trường hợp đất không được cấp sổ đỏ nêu trên sẽ giúp các cơ quan chức năng siết chặt giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến đất đai.