Luật Đất đai cùng 3 luật liên quan sẽ sớm có hiệu lực từ 1-8-2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 79 về việc bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đề xuất của Chính phủ, các luật này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó.

Luật Đất đai cùng 3 luật liên quan sẽ sớm có hiệu lực từ 1-8-2024

Tiếp theo Công điện số 53 của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 79 về Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Theo Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thay mặt Chính phủ ký Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa các luật trên vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Quốc hội sẽ xem xét, quyết định xây dựng, ban hành Luật theo trình tự rút gọn; cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Các bộ ngành, địa phương được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành các luật trên. Mục đích là để xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật có hiệu lực.

Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 vào tháng 1-2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở được thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 11-2023 và cũng có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Với đề xuất của Chính phủ, nếu được Quốc hội thông qua, các luật nêu trên sẽ có hiệu lực từ ngày 1-8-2024. Như vậy, thời điểm hiệu lực của các luật sẽ được thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Việc điều chỉnh thời điểm hiệu lực của các luật liên quan đến bất động sản là một động thái đáng chú ý của Chính phủ. Điều này có thể ảnh hưởng tới thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng việc thống nhất thời điểm hiệu lực của các luật sẽ tạo ra sự ổn định và tính đồng bộ cho thị trường bất động sản. Các quy định mới sẽ được ban hành kịp thời, giúp các bên tham gia thị trường có định hướng rõ ràng.

Dự kiến, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có nhiều thay đổi tích cực, đáp ứng nhu cầu của thị trường bất động sản. Những thay đổi này có thể liên quan đến các vấn đề như đất nông nghiệp, đất công, bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình, quản lý nhà chung cư...

Ngoài ra, Luật Nhà ở sửa đổi cũng sẽ tác động tới thị trường bất động sản, đặc biệt là đối với phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và nhà ở cho công nhân. Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cũng có những quy định mới về môi giới bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản...

Nhìn chung, việc điều chỉnh thời điểm hiệu lực các luật liên quan đến bất động sản cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho thị trường bất động sản. Các quy định mới sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của các bên tham gia thị trường, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bất động sản trong nước.