Luật Giao Thông Đường Bộ Mới: Xe Máy Sẽ Phải Kiểm Định Khí Thải Từ Năm 2025

Từ năm 2025, xe máy tại Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải theo quy định mới của Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ. Quy định này nhằm kiểm soát lượng khí thải, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường.

Luật Giao Thông Đường Bộ Mới: Xe Máy Sẽ Phải Kiểm Định Khí Thải Từ Năm 2025

Luật Giao Thông Đường Bộ Mới: Xe Máy Sẽ Phải Kiểm Định Khí Thải Từ Năm 2025

Luật Trật tự, An toàn Giao thông Đường bộ (TTATGT) mới vừa được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Một trong những điểm đáng chú ý của luật này là quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Theo Điều 42 của luật, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải. Đây là một thay đổi đáng kể so với quy định hiện hành, vốn không yêu cầu kiểm định khí thải đối với xe máy.

Xe máy là loại phương tiện giao thông phổ biến tại các thành phố lớn của Việt Nam. Theo thống kê năm 2020, xe mô tô, xe gắn máy chiếm khoảng 84% số phương tiện giao thông tại Hà Nội, 91% tại TPHCM và 90% tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, xe máy cũng là nguồn phát thải khí thải lớn ra môi trường. Kết quả nghiên cứu về đo kiểm khí thải xe máy cho thấy, lượng khí thải có thể kiểm soát tốt nếu người sử dụng xe thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ giúp giảm lượng CO phát thải đến 35,55% và lượng HC phát thải đến 40%, góp phần cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quá trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Các cơ sở kiểm định khí thải phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Bộ trưởng cũng quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Ngoài quy định về kiểm định khí thải, Luật TTATGT mới còn bổ sung nhiều quy định an toàn khác cho trẻ em khi đi trên xe máy, ô tô.

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô, người lái xe không được cho trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái, trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải hướng dẫn trẻ sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Luật cũng quy định các quy định liên quan đến xe đưa đón học sinh. Xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em, thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe và không quá 20 năm tuổi.

Trên xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí ít nhất 1 người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em. Trường hợp xe chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên (không kể chỗ ngồi của người lái xe) phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý.

Luật TTATGT mới có hiệu lực từ năm 2025 sẽ góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường, tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ trẻ em. Các quy định mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực trong hành vi của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, thân thiện với môi trường và trẻ em.