Luật Giao thông mới: Trừ điểm tự động, kết nối VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia

## Luật Giao thông mới: Trừ điểm tự động, kết nối VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia

### Sapo

Luật Giao thông mới: Trừ điểm tự động, kết nối VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia

Luật Giao thông mới: Trừ điểm tự động, kết nối VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua có nhiều quy định mới, trong đó đáng chú ý là việc trừ điểm tự động, được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp người dân dễ dàng theo dõi tình trạng trừ điểm của mình.

### Bài viết

Luật mới tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó có quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là Luật mới quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Quy định này xuất phát từ Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với mục đích thiết lập văn hóa "đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia", giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.

Luật mới cũng quy định về trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm trật tự an toàn giao thông. Để thuận tiện cho việc trừ điểm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Từ 1-1-2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực, việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người được trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu.

Luật mới cũng dành một chương riêng quy định về việc tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra, kiểm soát trong một số trường hợp nhất định.

Lực lượng cảnh sát giao thông cũng được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Ngoài ra, Luật còn quy định về nhiều nội dung khác, như:

* Yêu cầu người tham gia giao thông phải có kiến thức về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

* Nghiêm cấm lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

* Quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

* Quy định về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sửa đổi được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên cả nước.