Luật mới cho phép lực lượng chức năng nổ súng bắn hạ flycam khi làm nhiệm vụ

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 có hiệu lực từ năm 2025 đã chính thức được Quốc hội thông qua, bổ sung nhiều quy định mới trong đó có việc cho phép lực lượng chức năng nổ súng bắn hạ flycam khi làm nhiệm vụ.

Luật mới cho phép lực lượng chức năng nổ súng bắn hạ flycam khi làm nhiệm vụ

Luật mới cho phép lực lượng chức năng nổ súng bắn hạ flycam khi làm nhiệm vụ

Quốc hội Việt Nam vừa chính thức thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024. Luật này có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2025, trừ một số điều khoản có hiệu lực sớm hơn. Luật mới có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành, trong đó có việc bổ sung quy định về việc sử dụng vũ khí quân dụng và thiết bị không người lái của lực lượng chức năng.

Theo khoản 2, Điều 23 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024, người thi hành nhiệm vụ độc lập được phép nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo trong trường hợp phương tiện không người lái trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ, mục tiêu bảo vệ.

Đây là lần đầu tiên Luật của Việt Nam cho phép nổ súng vào thiết bị không người lái. Quy định này được bổ sung nhằm tăng cường hiệu quả thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội và sự an toàn của người dân.

Bên cạnh việc bổ sung quy định về nổ súng bắn hạ flycam, Luật mới cũng bổ sung nhiều loại súng tự chế vào nhóm được xác định là vũ khí quân dụng. Cụ thể, khoản 2, Điều 2 quy định vũ khí quân dụng bao gồm súng bắn đạn ghém, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này.

Theo thống kê, trong số các vụ án sử dụng súng trái phép, số vụ án sử dụng súng tự chế chiếm tỷ lệ cao và gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, việc bổ sung các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng sẽ giúp tăng cường công tác quản lý và kiểm soát, hạn chế việc sử dụng súng trái phép.

Luật mới cũng xác định linh kiện cơ bản của các loại súng như thân súng, nòng súng, bộ phận cò, bộ phận khóa nòng, kim hỏa cũng được xếp loại là vũ khí quân dụng. Quy định này sẽ giúp ngăn chặn việc lắp ráp trái phép các loại súng tự chế, góp phần tăng cường an ninh và trật tự xã hội.

Ngoài ra, Luật mới cũng xác định dao sắc, dao nhọn sử dụng với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ được xác định là vũ khí thô sơ.

Nhằm siết chặt công tác quản lý vũ khí, Luật mới cũng đưa ra quy định về việc trao đổi, tặng, cho vũ khí, công cụ hỗ trợ chỉ được thực hiện trong các trường hợp đặc biệt, được cấp có thẩm quyền cho phép.

Theo quy định hiện hành, nghiêm cấm tuyệt đối việc trao đổi, tặng, cho vũ khí, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, Luật mới cho phép trong một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như trao đổi, tặng, cho vũ khí thô sơ là hiện vật trưng bày, triển lãm, làm đồ gia bảo.

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024 được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Luật sẽ góp phần tăng cường hiệu quả phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo an toàn và trật tự xã hội.