Luật mới khiến doanh nghiệp "bối rối", Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vào cuộc

Hội nghị trao đổi về những quy định mới trong Luật Hợp tác xã, Luật các tổ chức tín dụng diễn ra nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc đăng ký kinh doanh. Hơn 30 nội dung, vấn đề, góp ý được nêu ra, trong đó có những lo ngại về sự chênh lệch giữa các văn bản pháp lý.

Luật mới khiến doanh nghiệp

Luật mới khiến doanh nghiệp "bối rối", Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vào cuộc

Những quy định mới trong Luật Hợp tác xã, Luật các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn liên quan vừa có hiệu lực nhưng việc thực hiện còn rất nhiều vướng mắc. Điều này khiến các doanh nghiệp không khỏi bối rối và gặp khó khăn trong việc đăng ký kinh doanh.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt trao đổi, tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty, đơn vị làm dịch vụ tư vấn đăng ký doanh nghiệp, các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Luật mới khiến doanh nghiệp

Luật mới khiến doanh nghiệp "bối rối", Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vào cuộc

Tại Hội nghị, doanh nghiệp và ngân hàng đã nêu ra hơn 30 nội dung, vấn đề, góp ý và thắc mắc liên quan đến đăng ký doanh nghiệp. Một trong những vấn đề nổi bật được nêu ra là sự chênh lệch giữa Luật các tổ chức tín dụng và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn liên quan của Bộ KH&ĐT. Sự chênh lệch này gây ra khó khăn cho doanh nghiệp khi có thay đổi thông tin đăng ký.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Trung Hiếu khẳng định rằng cơ quan quản lý sẽ lắng nghe tất cả ý kiến của doanh nghiệp tại Hội nghị. Mục tiêu của Sở là hạn chế tối đa việc phải nhắc lại những ý kiến này trong những hội nghị tiếp theo.

Luật mới khiến doanh nghiệp

Luật mới khiến doanh nghiệp "bối rối", Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vào cuộc

Về lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Trung Hiếu cho biết đây là một trong những lĩnh vực nghiệp vụ cơ bản và quan trọng của ngành kế hoạch và đầu tư. Chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 146.711 lượt hồ sơ, trong đó có 18.161 doanh nghiệp thành lập mới.

Tính đến thời điểm báo cáo, tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn thành phố Hà Nội đã lên đến 394.072 doanh nghiệp. Trong đó, số doanh nghiệp đang hoạt động là 212.422 doanh nghiệp. Trung bình mỗi ngày Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận và giải quyết khoảng 1.050 lượt hồ sơ.

Hà Nội hiện là thành phố có số lượng doanh nghiệp đứng thứ hai cả nước, chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Hà Nội cao hơn nhiều so với mức trung bình cả nước. Cụ thể, mỗi cán bộ thụ lý tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Hà Nội giải quyết khoảng 37 hồ sơ/1 ngày, trong khi con số này ở các địa phương khác chỉ khoảng 7 hồ sơ/1 cán bộ/1 ngày.

Hiện nay, 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tại Hà Nội được nộp qua mạng. Đây là một trong những thủ tục hành chính toàn trình trên địa bàn thành phố. Việc triển khai nộp hồ sơ qua mạng giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp.

Hội nghị trao đổi về những quy định mới trong Luật Hợp tác xã, Luật các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình đăng ký kinh doanh. Sở KH&ĐT Hà Nội đã thể hiện sự chủ động, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp để tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.