Luật Nhà ở 2023: Quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư và siết chặt chung cư mini

Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8, trong đó nêu rõ về thời hạn sử dụng nhà chung cư, đồng thời đưa ra các quy định chặt chẽ hơn đối với việc xây dựng chung cư mini.

Luật Nhà ở 2023: Quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư và siết chặt chung cư mini

Luật Nhà ở 2023: Quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư và siết chặt chung cư mini

Điều 58 Luật Nhà ở 2023 xác định thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế. Thời hạn này phải ghi rõ trong văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền và được tính từ thời điểm nghiệm thu nhà chung cư đưa vào sử dụng.

Khi hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế hoặc bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không đảm bảo an toàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chỉ đạo kiểm định, đánh giá chất lượng và công bố nhà chung cư đó hết hạn sử dụng theo quy định hiện hành.

Luật cũng quy định các trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ, bao gồm:

* Hỏng hóc do cháy, nổ không đủ điều kiện an toàn tiếp tục sử dụng

* Hư hỏng do thiên tai, địch họa không đủ điều kiện an toàn tiếp tục sử dụng

* Kết cấu chịu lực chính xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ

* Hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ kết cấu chịu lực chính cùng các yếu tố hệ thống hạ tầng không đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn

* Hư hỏng một trong các kết cấu chính (móng, cột, tường, dầm, xà) không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường nhưng thuộc khu vực phải cải tạo, xây dựng đồng bộ

Luật Nhà ở 2023 siết chặt quản lý việc xây dựng chung cư mini. Các cá nhân muốn xây dựng chung cư mini (từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng có các căn hộ hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Căn hộ đủ điều kiện cấp Sổ hồng sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định của pháp luật về đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Những quy định này nhằm mục đích đảm bảo an toàn và chất lượng cho các công trình chung cư, bảo vệ quyền lợi của người mua và sử dụng nhà chung cư, đồng thời ngăn chặn tình trạng xây dựng và kinh doanh chung cư mini tràn lan, không đảm bảo chất lượng và an toàn hiện nay.