Luật sư bào chữa cho "Đại án đăng kiểm": Hành vi nhận hối lộ hay "lỗi hệ thống"?

Trong phiên tòa xét xử "Đại án đăng kiểm", đại diện Viện Kiểm sát đã bác bỏ luận cứ bào chữa của luật sư rằng hành vi nhận hối lộ của các bị cáo là "lỗi hệ thống", đồng thời đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của luật sư trong xã hội.

Luật sư bào chữa cho

Luật sư bào chữa cho "Đại án đăng kiểm": Hành vi nhận hối lộ hay "lỗi hệ thống"?

Trong phiên tòa xét xử "Đại án đăng kiểm", đại diện Viện Kiểm sát đã bác bỏ luận cứ bào chữa của một số luật sư cho rằng hành vi nhận hối lộ của các bị cáo là "lỗi hệ thống". Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh rằng hành vi nhận tiền hối lộ xuất phát từ sự bất bình thường trong một xã hội thượng tôn pháp luật.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, quá trình điều tra cho thấy, nếu không có tiền trên xe, đăng kiểm viên sẽ báo cho nhau biết, để những kiểm định viên khi thực hiện việc kiểm định xe sẽ tìm kiếm, bắt lỗi để đăng kiểm không đạt. Điều này thể hiện rõ rằng hành vi nhận hối lộ không phải là do chủ xe tự nguyện bỏ tiền như một số luật sư đã trình bày.

Luật sư bào chữa cho

Luật sư bào chữa cho "Đại án đăng kiểm": Hành vi nhận hối lộ hay "lỗi hệ thống"?

Ngoài việc bác bỏ luận cứ "lỗi hệ thống", đại diện Viện Kiểm sát còn đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của luật sư trong xã hội. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng việc luật sư nhận định việc nhận hối lộ là vấn đề bình thường là điều khiến mọi người băn khoăn.

Đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi: "Liệu luật sư đã thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm theo quy định của Luật Luật sư đối với xã hội chưa?". Theo đó, luật sư có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thân chủ, nhưng quyền lợi hợp pháp không bao gồm quyền được vi phạm pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng bác bỏ quan điểm của một số luật sư cho rằng việc bị cáo bị xử lý sẽ ảnh hưởng đến vợ, chồng, con, cha mẹ, tức là những người này cũng bị coi như bị xử lý. Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định rằng chính các bị cáo phải nhận thức được rằng hành vi sai phạm của họ đã ảnh hưởng đến gia đình mình.

Pháp luật không trừng trị gia đình bị cáo vì sai phạm của bị cáo. Tuy nhiên, hành vi sai phạm của bị cáo chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho gia đình họ. Do đó, các bị cáo cần phải nhận thức rõ về những hậu quả này và chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Bằng những lập luận chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể, đại diện Viện Kiểm sát đã bác bỏ luận cứ bào chữa của một số luật sư trong "Đại án đăng kiểm". Đại diện Viện Kiểm sát cũng đặt vấn đề về vai trò, trách nhiệm của luật sư trong xã hội, đồng thời khẳng định rằng hành vi vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.