Luật sư và bị cáo phản biện mức án 20-25 năm tù, cho rằng quá cao

Trong phiên tòa xét xử đường dây sai phạm đăng kiểm, luật sư và các bị cáo phản biện lại mức án mà Viện kiểm sát đề nghị, cho rằng mức án này quá cao so với tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

Luật sư và bị cáo phản biện mức án 20-25 năm tù, cho rằng quá cao

Luật sư và bị cáo phản biện mức án 20-25 năm tù, cho rằng quá cao

Tại phiên tòa sáng 7/8, luật sư Kiều Đại Bằng, người bào chữa cho cựu Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, đưa ra quan điểm rằng mức án 23-25 năm tù do Viện kiểm sát (VKS) đề nghị là quá nặng. VKS cáo buộc ông Hình nhận hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD để bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động cho các trung tâm đăng kiểm và cấp duyệt năng lực cho các cơ sở đóng tàu không đủ tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, luật sư Bằng cho rằng cơ quan điều tra và VKS đã nhầm lẫn về số tiền quy kết cho ông Hình. Theo luật sư, tổng số tiền mà các trung tâm đăng kiểm và phòng nghiệp vụ đưa cho ông Hình chỉ hơn 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, luật sư cho rằng lời khai của bị cáo Trần Lập Nghĩa về việc đưa hối lộ cho ông Hình có nhiều mâu thuẫn và không có căn cứ chứng minh.

Luật sư và bị cáo phản biện mức án 20-25 năm tù, cho rằng quá cao

Luật sư và bị cáo phản biện mức án 20-25 năm tù, cho rằng quá cao

Ông Hình trình bày tại tòa rằng hành vi sai phạm của ông không đến mức như VKS quy kết, ông không chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ mà còn tự nguyện khắc phục gần như toàn bộ số tiền hưởng lợi. Ông cho rằng ông chỉ "vô tình phạm tội" chứ không cố ý lợi dụng chức vụ quyền hạn để hưởng lợi.

Tương tự, các luật sư bào chữa cho cựu Cục trưởng Đăng kiểm Đặng Việt Hà cũng cho rằng mức án 20 năm tù do VKS đề nghị là quá cao. Luật sư cho biết, ông Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng vào thời điểm tình hình tham nhũng trong ngành giao thông vận tải đang diễn biến phức tạp. Ngay sau khi được bổ nhiệm, ông Hà đã có chỉ thị tăng cường chống tiêu cực.

Quá trình xét xử, bị cáo Trần Anh Quân (cựu quyền trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới - VAR) khai nhận rằng ông Hà không chỉ đạo bằng văn bản mà do ông Quân tự quyết định chi hối lộ cho Cục trưởng. Các giám đốc trung tâm đăng kiểm cũng xác nhận ông Hà không chỉ đạo, ép buộc các trung tâm đăng kiểm chung chi tiền hoặc gây khó khăn.

Ông Hà thừa nhận hành vi nhận hối lộ và nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu. Ông đã nhờ gia đình nộp toàn bộ số tiền hưởng lợi là 8,5 tỷ đồng.

Các luật sư và bị cáo đều nêu ra nhiều tình tiết giảm nhẹ để xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo đều thể hiện ăn năn hối hận, có nhiều đóng góp cho ngành, gia đình có công với cách mạng.

Luật sư của các bị cáo khác cũng đề nghị VKS xem xét lại tính chất, vai trò của thân chủ cùng với các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra mức án nhẹ hơn mức đề nghị.

Phiên xử tiếp tục với phần bào chữa cho các bị cáo còn lại. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài nhiều ngày nữa.