Luật Thủ đô Sửa đổi: Quy định Đặc thù Đảm Bảo Trật Tự, An Toàn Xã Hội tại Hà Nội

Quốc hội vừa thông qua Luật Thủ đô Sửa đổi, áp dụng các biện pháp đặc thù nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội tại Hà Nội. Luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định các mức phạt cao hơn, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các vi phạm nghiêm trọng.

### Nội dung bài viết:

Luật Thủ đô Sửa đổi: Quy định Đặc thù Đảm Bảo Trật Tự, An Toàn Xã Hội tại Hà Nội

Luật Thủ đô Sửa đổi: Quy định Đặc thù Đảm Bảo Trật Tự, An Toàn Xã Hội tại Hà Nội

- Điều 33 của Luật Thủ đô Sửa đổi cho phép HĐND thành phố Hà Nội áp dụng mức tiền phạt cao hơn gấp đôi mức chung do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực như văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng và an toàn thực phẩm.

- Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với:

- Công trình xây dựng sai quy hoạch, chưa có giấy phép hoặc sai với thiết kế được phê duyệt.

- Công trình xây dựng trên đất bị lấn chiếm, chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy hoặc thi công không đúng thiết kế.

- Cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

- Công trình phải phá dỡ đã có quyết định di dời khẩn cấp.

- Theo Điều 40 của Luật, HĐND Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong các lĩnh vực giao thông vận tải, thủy lợi, thoát nước và xử lý nước thải với quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu 200 tỷ đồng.

- HĐND cũng có quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị hướng giao thông công cộng).

- HĐND còn được phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành dự án độc lập.

- UBND Thành phố Hà Nội được quyết định đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

- UBND cũng có quyền quyết định đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thành phần, cũng như quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

- Trong khu vực TOD, Thành phố Hà Nội sẽ thu và sử dụng 100% tiền thu đối với diện tích sàn xây dựng tăng thêm của các dự án xây dựng công trình dân dụng.

- Tiền thu từ giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực TOD cũng được sử dụng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị, giao thông công cộng và hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Luật Thủ đô Sửa đổi gồm 7 chương, 53 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh tính cần thiết của các biện pháp đặc thù này để khắc phục các vi phạm phòng chống cháy nổ tại Hà Nội trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Luật Thủ đô Sửa đổi được đưa ra để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn của thành phố trong việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều chuyên gia và người dân bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô Sửa đổi, cho rằng điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể tình hình trật tự, an toàn xã hội tại Hà Nội.

Để đảm bảo hiệu quả thực thi của Luật Thủ đô Sửa đổi, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Luật Thủ đô Sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường an toàn và trật tự hơn cho người dân Hà Nội, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.