Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ "công trường sa tặc" Bình Thuận

Sau loạt bài điều tra của Pháp Luật TP.HCM, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 bị can liên quan đến "công trường sa tặc" ở huyện Hàm Tân, nâng tổng số bị can trong vụ án lên 5 người.

Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ

Ngày 17-5, nguồn tin từ PLO cho biết, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can gồm Phan Đình Trọng Huy, Lê Hoàng Khôi, Nguyễn Thành Công và Nguyễn Văn Trung. Cả 4 bị can này đều bị khởi tố về tội khai thác khoáng sản trái phép.

Trước đó, "ông trùm" của "công trường sa tặc" Nguyễn Hữu Chính cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tương tự. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, vụ án đã có tổng cộng 5 bị can bị khởi tố.

Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ

Theo điều tra, trong nhiều năm qua, Nguyễn Hữu Chính đã cùng đồng phạm tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân. Từ tháng 4-2020 đến tháng 9-2022, Chính đã bị xử phạt vi phạm hành chính 6 lần về các hành vi khai thác khoáng sản trái phép; sử dụng đất sai mục đích; huỷ hoại đất.

Sau khi UBND huyện Hàm Tân chuyển hồ sơ vi phạm của Chính sang Công an huyện, vụ án đã được điều tra làm rõ. Theo cơ quan chức năng, Chính đã giao cho nhóm đồng phạm của mình sử dụng máy đào, máy xúc để khai thác cát trên các bãi bồi ven sông, bờ biển, gây thiệt hại lớn cho môi trường.

Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ

Sau khi loạt bài điều tra của Pháp Luật TP.HCM về "công trường sa tặc" được đăng tải, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Quá trình kiểm tra đã xác định Chính đang chứa khoảng 180 m³ cát bồi nền tại bãi tập kết. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 2 vị trí có dấu tác động mới của các phương tiện vào khai thác với diện tích bị tác động khoảng 15m x 5m x 1,8m và 30m x 20m x 1,5m.

Công an tỉnh Bình Thuận đã lập biên bản thu giữ hệ thống camera của Chính lắp đặt để cảnh giới. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra, không bỏ sót tội phạm. Lực lượng chức năng sẽ cương quyết xử lý tất cả các đối tượng với phương châm "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ

Loạt bài điều tra của Pháp Luật TP.HCM đã góp phần quan trọng trong việc phanh phui, vạch trần hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại Bình Thuận. Sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng sau khi loạt bài được đăng tải cho thấy sự coi trọng của chính quyền đối với vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Vụ án "công trường sa tặc" là một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý nghiêm tất cả các cá nhân và tổ chức liên quan, không để hành vi này tiếp tục hoành hành, gây hại cho môi trường và xã hội.

Lưới trời lồng lộng: Công an khởi tố thêm 4 đồng phạm trong vụ