Lương của Lãnh đạo Cấp Cao Tăng Mạnh: Tổng Bí Thư Hưởng 30,42 Triệu Đồng/Tháng

Theo Nghị định mới ban hành, từ tháng 7, mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 2,34 triệu đồng/tháng, kéo theo mức lương của các lãnh đạo cấp cao bao gồm Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng cũng được tăng đáng kể.

Lương của Lãnh đạo Cấp Cao Tăng Mạnh: Tổng Bí Thư Hưởng 30,42 Triệu Đồng/Tháng

Lương của Lãnh đạo Cấp Cao Tăng Mạnh: Tổng Bí Thư Hưởng 30,42 Triệu Đồng/Tháng

Chức danh Tổng Bí thư thuộc diện hưởng lương theo hệ số 13,00. Với mức lương cơ sở mới, mức lương của Tổng Bí thư dự kiến tăng từ 23,4 triệu đồng/tháng lên 30,42 triệu đồng/tháng, chênh lệch hơn 7 triệu đồng.

Hệ số lương của Chủ tịch Quốc hội là 12,50. Do đó, tiền lương sẽ tăng từ 22,5 triệu đồng/tháng lên 29,25 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch nước cũng hưởng hệ số lương 13,00. Như vậy, mức lương áp dụng sẽ tăng từ 23,4 triệu đồng/tháng lên 30,42 triệu đồng/tháng.

Hệ số lương của Thủ tướng Chính phủ là 12,50. Do đó, mức lương sẽ thay đổi từ 22,5 triệu đồng/tháng lên 29,25 triệu đồng/tháng.

Bộ trưởng được tính lương theo hai bậc hệ số là 9,70 và 10,30. Theo đó, mức lương sẽ tương ứng là 22,698 triệu đồng/tháng và 24,102 triệu đồng/tháng.

Việc tăng lương cho lãnh đạo cấp cao được cho là nhằm mục tiêu hỗ trợ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ điều hành đất nước trong bối cảnh kinh tế xã hội đang có nhiều biến động. Ngoài ra, đây cũng là động thái nhằm thu hút và giữ chân nhân tài vào hệ thống công quyền.

Tuy nhiên, thông tin này cũng gây ra một số phản ứng trái chiều trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng việc tăng lương cho lãnh đạo cấp cao là hợp lý, phù hợp với công sức và trách nhiệm mà họ phải gánh vác. Trong khi đó, cũng có những ý kiến bày tỏ lo ngại về khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa lãnh đạo và người dân, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn kinh tế hiện nay.

Việc tăng lương cho lãnh đạo cấp cao được dự kiến sẽ ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, chính phủ cho biết sẽ ưu tiên cân đối nguồn lực để đảm bảo tính khả thi của quyết định.

Mức lương của lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á vẫn ở mức tương đối thấp. Ví dụ, mức lương của Tổng Bí thư Thái Lan là khoảng 40 triệu đồng/tháng, còn của Tổng thống Singapore lên tới hơn 100 triệu đồng/tháng.

Việc tăng lương cho lãnh đạo cấp cao là một quyết định cần thiết nhằm hỗ trợ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, cần phải có những giải pháp đi kèm để đảm bảo tính công bằng và cân bằng trong hệ thống chính trị xã hội.