Marine Le Pen bác bỏ phát ngôn về Ukraine của Mbappe, tái khẳng định lập trường hỗ trợ

Lãnh đạo đảng cực hữu Pháp Marine Le Pen đã lên tiếng phản đối quan điểm của cầu thủ bóng đá Kylian Mbappe về vấn đề xung đột Nga-Ukraine. Bà Le Pen tái khẳng định lập trường ủng hộ Ukraine và chỉ trích tuyên bố của Mbappe rằng các chính trị gia không nên can thiệp vào thể thao.

Marine Le Pen bác bỏ phát ngôn về Ukraine của Mbappe, tái khẳng định lập trường hỗ trợ

Marine Le Pen bác bỏ phát ngôn về Ukraine của Mbappe, tái khẳng định lập trường hỗ trợ

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) của Pháp, đã lên tiếng phản bác bình luận của cầu thủ bóng đá Kylian Mbappe về vấn đề hỗ trợ Ukraine. Mbappe trước đó đã chỉ trích các chính trị gia can thiệp vào thể thao sau khi Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) yêu cầu các cầu thủ đeo băng đội trưởng có thông điệp ủng hộ Ukraine trong các trận đấu quốc tế.

Le Pen, một ứng cử viên tổng thống trước đây, đã đả kích quan điểm của Mbappe, cho rằng các chính trị gia có nghĩa vụ phải lên tiếng trước những hành vi sai trái và bảo vệ những người vô tội. Bà cũng khẳng định rằng người dân Ukraine xứng đáng được hỗ trợ trước cuộc xâm lược của Nga.

Trong một bài đăng trên Twitter, Le Pen viết: "Khi thấy hành vi sai trái và hàng triệu người vô tội đang bị giết hại, thì việc im lặng là hành vi hèn nhát. Các chính trị gia phải lên tiếng và hành động để bảo vệ các nạn nhân."

Phản ứng của Le Pen đối lập với quan điểm của Mbappe, người đã khẳng định rằng thể thao nên được cách ly khỏi chính trị. Trong một cuộc phỏng vấn, Mbappe cho biết: "Tôi là một cầu thủ bóng đá, không phải một chính trị gia. Tôi muốn tập trung vào chơi bóng và tránh bất kỳ điều gì có thể làm chia rẽ đất nước."

Tuy nhiên, Le Pen lập luận rằng chính phủ và các chính trị gia có trách nhiệm giải quyết các vấn đề thế giới, kể cả xung đột ở Ukraine. Bà nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo không nên trốn tránh trách nhiệm của mình.

"Chúng ta không thể nói rằng thể thao và chính trị không liên quan đến nhau," Le Pen tuyên bố. "Khi có cuộc chiến tranh ở châu Âu, khi mọi người đang bị giết hại, chúng ta không thể chỉ nói rằng 'Ồ, hãy để chúng tôi chơi bóng đi'. Đó không phải là cách giải quyết vấn đề."

Phản ứng của Le Pen đã nhận được sự ủng hộ của một số chính trị gia Pháp khác, những người cũng chỉ trích quan điểm của Mbappe. Bruno Retailleau, lãnh đạo đảng bảo thủ Les Républicains, nói rằng Mbappe đã "nhầm lẫn" khi nói rằng chính trị nên tránh xa thể thao.

"Thể thao là một nền tảng để thể hiện các giá trị," Retailleau tuyên bố. "Khi có một cuộc chiến tranh đang diễn ra ở châu Âu, chúng ta không thể im lặng."

Cuộc tranh luận về vai trò của chính trị trong thể thao được dự kiến sẽ tiếp tục, đặc biệt là khi diễn ra World Cup 2022 tại Qatar, một quốc gia có thành tích nhân quyền kém. Các đội tuyển quốc gia và các cá nhân cầu thủ đang phải đối mặt với sức ép lớn để lên tiếng về những vấn đề này tại giải đấu.

Mâu thuẫn giữa Le Pen và Mbappe phản ánh sự chia rẽ rộng lớn hơn trong xã hội Pháp về vai trò của chính trị trong đời sống công cộng. Trong khi một số người tin rằng các chính trị gia nên né tránh các vấn đề có tính chất chia rẽ, thì những người khác tin rằng chính phủ có trách nhiệm giải quyết các vấn đề này.