Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Bão Yagi, cơn bão số 3 tàn phá mạnh mẽ miền Bắc Việt Nam, đang cho thấy dấu hiệu suy yếu. Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ cho thấy mắt bão có nhiều mây che phủ và đỉnh mây đang ấm lên, báo hiệu cơn bão đang bắt đầu mất dần sức mạnh.

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Vào lúc 18h ngày 7/9, tâm bão Yagi đã đổ bộ vào đất liền khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương. Với sức gió mạnh nhất lên tới cấp 11 - 12 (103 - 133 km/h), giật cấp 15 (167 - 183 km/h), bão Yagi đã gây thiệt hại đáng kể cho các tỉnh miền Bắc. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 3 giờ tiếp theo, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15 km/h và suy yếu dần.

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Khi bão Yagi tiến về gần, mưa gió tại Thủ đô Hà Nội ngày càng dữ dội. Gió mạnh đã làm đổ cây cối, vỡ cửa kính, tốc mái tôn tại nhiều nơi. Người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà, tránh ra đường trong thời điểm mưa to gió lớn. Mưa gió tại Hà Nội dự kiến sẽ đạt đỉnh vào khoảng 1h sáng ngày 8/9.

Theo thông báo của JTWC, hình ảnh vệ tinh hồng ngoại cho thấy mắt bão Yagi đã trở nên mờ nhạt và nhiều mây che phủ. Đây là dấu hiệu cho thấy cơn bão đang bắt đầu suy yếu. Ở các cơn bão mạnh, mắt bão thường rất rõ nét, trong khi mắt bão của cơn bão yếu thường mờ nhạt và có thể bị bao phủ bởi mây dày.

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Mắt bão Yagi tan dần, báo hiệu cơn bão đang suy yếu

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ cho biết, các cơn bão mạnh thường có đỉnh mây rất lạnh. Khi đỉnh mây ấm lên, có nghĩa là độ cao của mây trong cơn bão đang giảm và cơn bão không còn nhiều sức mạnh để nâng mây lên cao hơn. Việc mắt bão Yagi trở nên nhiều mây và đỉnh mây ấm lên cho thấy sức mạnh của cơn bão đang giảm dần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng 22h ngày 7/9, sức gió mạnh nhất của bão Yagi sẽ giảm xuống còn khoảng 93 km/h (cấp 10). Tại Hà Nội, sức gió cũng sẽ giảm dần từ sau khoảng 8h30’ - 9h tối. Tuy nhiên, người dân vẫn không được chủ quan, vì bão Yagi vẫn còn rất mạnh và mưa gió vẫn sẽ rất dữ dội.

Bão Yagi dự kiến sẽ suy yếu nhanh hơn từ rạng sáng ngày 8/9. Song, người dân không nên lơ là, chủ quan trước mưa sau bão. Cần tiếp tục theo dõi các thông tin thời tiết, cảnh báo của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thiên tai diễn ra.

Trước tình hình mưa gió dữ dội do bão Yagi gây ra, các lực lượng chức năng đã vào cuộc để hỗ trợ người dân. Lực lượng Công an, Quân đội, dân quân tự vệ đã tiến hành chặt cây đổ, dọn dẹp đường phố, giúp đỡ người dân di dời đến nơi an toàn. Các đơn vị cứu hộ cũng luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Để ứng phó với cơn bão, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống như gia cố nhà cửa, chằng chống mái tôn, dọn dẹp cống rãnh, theo dõi chặt chẽ các thông tin về diễn biến của bão và mưa lũ. Khi có tình huống nguy hiểm, hãy liên lạc với cơ quan chức năng hoặc lực lượng hỗ trợ địa phương.

Trong thời gian diễn ra mưa bão, việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và nước sạch là rất quan trọng. Người dân nên chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm và nước uống cho ít nhất 3 ngày. Nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là khi trời mưa to gió lớn.

Để đảm bảo an toàn, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn, chỉ thị của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không được ra khỏi nhà trong thời điểm mưa gió dữ dội. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, hãy mặc quần áo bảo hộ, di chuyển cẩn thận và tránh các khu vực nguy hiểm như cây cối, cột điện.