Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố giữa mưa đá và nhiễu động mạnh, kính buồng lái nứt, mũi máy bay bị lõm

Chiều 19/5, máy bay A321 của Vietnam Airlines trên hành trình từ Nội Bài đi Cần Thơ đã gặp nhiễu động mạnh, mưa đá và va chạm với vật thể khiến kính buồng lái nứt, mũi máy bay bị lõm. Phi công kịp thời đưa máy bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố giữa mưa đá và nhiễu động mạnh, kính buồng lái nứt, mũi máy bay bị lõm

Máy bay A321 của Vietnam Airlines đã gặp sự cố nghiêm trọng trên hành trình từ Nội Bài đi Cần Thơ vào chiều 19/5. Theo báo cáo ban đầu, khi máy bay bay ở độ cao trên 3.000 m, nó đã gặp phải nhiễu động mạnh và mưa đá khiến kính buồng lái phía ghế cơ phó bị nứt.

Phát hiện ra sự cố, phi công đã ngay lập tức giảm tốc độ và đưa máy bay quay trở lại sân bay Nội Bài an toàn. Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng máy bay bị lõm phần mũi với đường kính khoảng 40 cm và rạn nứt kính lái phía trước ghế cơ phó.

Hiện tại, nguyên nhân chính xác gây ra sự cố vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không cho rằng ở độ cao 3.000-5.000 m, kích thước hạt mưa đá sẽ lớn hơn khi rơi xuống mặt đất. Sự va chạm giữa hạt đá và tốc độ cao của máy bay có thể gây ra vết lõm trên thân và mũi máy bay.

Tình huống máy bay va chạm với chim hoặc gặp mưa đá không phải là hiếm gặp trong ngành hàng không. Trong cùng tối 19/5, một máy bay từ Vinh đi sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị rạn kính buồng lái phía trước ghế cơ trưởng và có vết máu trên kính, cho thấy máy bay đã va phải chim trời.

Trong tuần qua, do tác động của không khí lạnh từ Trung Quốc tràn xuống và hội tụ gió trên độ cao 1.500-3.000 m, miền Bắc và miền Trung Việt Nam đã xuất hiện mưa giông và sấm sét dữ dội. Tại Thanh Hóa, sét đã giết chết hai phụ nữ khi họ đang đi trên đường trong cơn mưa giông. Tại Quảng Bình, sét đã đánh chết 8 con bò.

Năm 2022 đã xảy ra nhiều vụ máy bay va chạm với chim. Trong một vụ việc, thợ máy đã phát hiện ra vết máu chim trên vành và cánh quạt động cơ số 2, cũng như chóp radar trên mũi máy bay A321 trên hành trình từ Tuy Hòa đến Tân Sơn Nhất. Một chiếc A321 khác bay từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất cũng bị móp viền phía trước cánh trái tàu bay và có máu chim xung quanh. Máy bay đã phải tạm dừng hoạt động để kiểm tra.

Sự cố trên chuyến bay của Vietnam Airlines là một lời nhắc nhở về những nguy cơ tiềm ẩn mà các máy bay phải đối mặt trong quá trình hoạt động. Các phi công luôn được đào tạo để ứng phó với các tình huống khẩn cấp và đưa hành khách đến nơi an toàn. Hành khách cũng nên tuân thủ các hướng dẫn an toàn trên máy bay và luôn đeo dây an toàn trong suốt chuyến bay.