Miền Bắc chuẩn bị đón đợt mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Từ đêm 28/7 đến 31/7, miền Bắc sẽ trải qua một đợt mưa lớn trên diện rộng, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Trước thông tin này, người dân cần nâng cao cảnh giác, chuẩn bị các biện pháp phòng tránh thiên tai.

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt mưa lớn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ đêm 28/7 đến 31/7, khu vực miền Bắc có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa cả đợt ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ được dự báo trong khoảng 70-200mm, có nơi trên 250mm. Trong khi đó, đồng bằng sẽ có lượng mưa từ 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Trong mưa dông, nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trước dự báo này, người dân miền Bắc cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống mưa lũ.

Việc mưa lớn kéo dài ở vùng núi và trung du Bắc Bộ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất. Các địa phương trong khu vực cần sớm có các biện pháp ứng phó, di dời dân cư đến nơi an toàn và chuẩn bị sẵn phương án cứu hộ, cứu nạn.

Người dân sống ở những vùng có nguy cơ cao nên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương. Trong trường hợp xảy ra lũ quét hoặc sạt lở đất, cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn và liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ.

Bên cạnh miền Bắc, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng đang chịu ảnh hưởng của mưa rào và dông rải rác. Chiều tối và đêm 26/7, các khu vực này có thể có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Trong nhiều ngày tới, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn sẽ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân cần chú ý theo dõi cảnh báo thời tiết để có biện pháp phòng tránh hợp lý.

Để chủ động phòng tránh thiên tai trong mùa mưa lũ, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

* Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo của chính quyền địa phương.

* Vệ sinh cống rãnh, kênh mương thoát nước để tránh tình trạng ngập úng, cây đổ.

* Chuẩn bị sẵn phương án di dời đến nơi an toàn khi có thông báo lũ quét hoặc sạt lở đất.

* Chuẩn bị sẵn nhu yếu phẩm, thuốc men và các vật dụng cần thiết phòng khi mất điện, mất nước.

* Tuân thủ các khuyến cáo của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi có thiên tai xảy ra.

Bằng việc nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng tránh, chúng ta có thể giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ và các thiên tai khác gây ra./.