Miền Bắc hửng nắng, song mưa lớn vẫn đổ về miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ

Sau đợt mưa lũ kéo dài, thời tiết miền Bắc đã hửng nắng trở lại. Tuy nhiên, mưa lớn vẫn tiếp diễn tại miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, khiến nhiều khu vực vẫn ngập úng.

Miền Bắc hửng nắng, song mưa lớn vẫn đổ về miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ

Miền Bắc hửng nắng, song mưa lớn vẫn đổ về miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ

Sau nhiều ngày mưa liên tục, miền Bắc cuối cùng đã hửng nắng vào sáng ngày 13/9. Mực nước trên các sông đã giảm chậm, nhưng vẫn ở mức báo động 3 tại nhiều nơi. Tại khu vực hạ lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình, mực nước vẫn cao, có nguy cơ tràn bờ hoặc cuốn trôi các đê bối ven sông.

Trong khi miền Bắc hửng nắng, tâm mưa lớn lại dịch chuyển vào phía Nam. Từ ngày 13/9 đến đêm 14/9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ sẽ có mưa vừa đến to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, thậm chí có nơi lên tới 120mm.

Trong hai ngày 13/9 và 14/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 15-40mm, có nơi lên tới 80mm. Mưa lớn có thể gây ngập úng cục bộ, lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất.

Khu vực Nam Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác trong những ngày tới. Lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, cục bộ có nơi lên tới 80mm. Mưa lớn có thể gây ngập úng và sạt lở đất.

Trong những trận mưa dông, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Người dân cần cẩn trọng, tránh trú ẩn dưới cây cối hoặc các công trình không kiên cố.

Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong những ngày tới. Cảnh báo ngập úng, lũ quét và sạt lở đất vẫn được duy trì cho các khu vực này.

Mặc dù mưa đã giảm, nhưng tình trạng ngập úng tại nhiều khu vực miền Bắc vẫn chưa chấm dứt. Quá trình thoát lũ và giảm lũ diễn ra chậm, khiến mực nước vẫn cao tại nhiều vùng trũng, vùng thấp ven sông và bãi bồi ngoài đê.

- Hà Nội: Có mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày nắng. Nhiệt độ dao động từ 24-33 độ C.

- Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày nắng. Nhiệt độ dao động từ 22-33 độ C.

- Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; ngày nắng. Nhiệt độ dao động từ 23-33 độ C.

- Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và dông. Nhiệt độ dao động từ 23-32 độ C.

- Đà Nẵng - Bình Thuận: Từ chiều có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nhiệt độ dao động từ 24-34 độ C.

- Tây Nguyên: Từ chiều có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nhiệt độ dao động từ 20-30 độ C.

- Nam Bộ: Nhiều mây, từ chiều có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nhiệt độ dao động từ 24-33 độ C.

Để cập nhật thông tin dự báo thời tiết mới nhất, người dân có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng sẽ cập nhật bản tin dự báo lũ quét, sạt lở đất riêng biệt để người dân chủ động phòng tránh.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, người dân cần chủ động phòng tránh các thiệt hại có thể xảy ra. Cần theo dõi chặt chẽ tin tức dự báo thời tiết, sơ tán kịp thời khỏi các khu vực nguy hiểm, đặc biệt là vùng trũng, vùng thấp ven sông và đê bối. Người dân cũng nên chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng phó với tình huống lũ kéo dài.