Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đón mưa rất lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Từ chiều tối 24/6, miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ đón một đợt mưa rất lớn, kéo dài, có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng.

Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đón mưa rất lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Miền Bắc và Bắc Trung Bộ đón mưa rất lớn, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo từ chiều tối 24/6, khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ phải đối mặt với một đợt mưa rất lớn, kéo dài. Nguyên nhân gây mưa là do rìa nam rãnh áp thấp kết hợp với vùng áp thấp phía Tây nối với gió trên cao.

Tại miền Bắc, lượng mưa phổ biến trong đợt mưa này dự kiến từ 70-150mm, thậm chí có nơi lên tới trên 250mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có lượng mưa thấp hơn đôi chút, dao động từ 50-100mm, tuy nhiên cũng có nơi trên 200mm.

Đặc biệt, tại Thủ đô Hà Nội, từ đêm 24 đến 26/6, dự báo có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến đạt 50-80mm, có nơi trên 100mm.

Mưa lớn kéo dài có khả năng gây ra nhiều nguy cơ thiên tai, trong đó đáng chú ý nhất là lũ quét và sạt lở đất. Nước mưa có thể khiến mực nước các sông, suối nhỏ dâng cao, gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Trên các sườn dốc, lượng mưa lớn khiến đất bị bão hòa nước, dẫn tới nguy cơ sạt lở đất.

Trong các trận mưa dông, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Do đó, người dân cần thận trọng, tránh đến gần khu vực nguy hiểm khi có mưa dông.

Ngoài miền Bắc và Bắc Trung Bộ, từ tối 23/6, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong hai ngày 24-25/6, hai khu vực này tiếp tục đón những cơn mưa rào và dông vào chiều tối và tối, cục bộ có mưa to. Tương tự như miền Bắc, những trận mưa dông này cũng có khả năng kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trước tình hình mưa lớn sắp đổ bộ, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tích cực theo dõi diễn biến thời tiết và cập nhật thông tin cảnh báo. Khi có mưa lớn, người dân nên ở trong nhà và tránh xa các khu vực nguy hiểm như sông, suối, sườn dốc.

Các phương tiện tham gia giao thông cần giảm tốc độ và chú ý quan sát, đặc biệt là vào ban đêm. Người dân cũng nên kiểm tra và gia cố nhà cửa, hệ thống thoát nước để đề phòng ngập úng.

Đặc biệt, người dân cần chủ động di dời đến nơi an toàn khi có dấu hiệu sạt lở đất hoặc lũ quét để đảm bảo an toàn tính mạng.