Mìn phát nổ tại công trường thủy điện ở Lai Châu, hai công nhân thương vong

Một vụ nổ mìn kinh hoàng đã xảy ra tại công trường thi công hầm thủy điện Nậm Cấu ở Lai Châu, khiến hai công nhân thương vong. Vụ tai nạn một lần nữa nêu lên vấn đề an toàn lao động trong các dự án thi công.

Mìn phát nổ tại công trường thủy điện ở Lai Châu, hai công nhân thương vong

Mìn phát nổ tại công trường thủy điện ở Lai Châu, hai công nhân thương vong

Tại tỉnh Lai Châu xinh đẹp, nơi những ngọn núi trùng điệp và những con sông hùng vĩ, một thảm kịch đã xảy ra tại công trường thi công hầm thủy điện Nậm Cấu. Vụ nổ mìn kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của một công nhân Trung Quốc 55 tuổi và khiến một công nhân Việt Nam 34 tuổi bị thương nặng.

Những người thợ thi công đang trong quá trình phá đá bằng thuốc nổ thì vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Người công nhân Trung Quốc không may tử vong tại chỗ, trong khi người công nhân Việt Nam bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội để cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đơn vị thi công đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn lao động và quản lý vật liệu nổ. Điều này dẫn đến hậu quả đau lòng là một người tử vong và một người bị thương nặng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Các cá nhân và tổ chức liên quan đang được triệu tập để điều tra mở rộng, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Vụ nổ mìn tại công trường thủy điện Nậm Cấu là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn lao động trong các dự án xây dựng. Các chủ đầu tư và đơn vị thi công cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn, cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ và đào tạo kỹ năng cho công nhân.

Đây không phải là vụ tai nạn lao động đầu tiên xảy ra tại các công trình thủy điện ở Lai Châu. Chỉ cách đây một tháng, một vụ tai nạn tương tự đã cướp đi sinh mạng của ba công nhân tại một công trường thi công hầm thủy điện khác.

Những vụ tai nạn đau lòng này đã để lại nỗi đau không nguôi cho gia đình các nạn nhân và một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp an toàn trong ngành xây dựng. Chỉ khi các quy định được thực hiện nghiêm túc và sự an toàn của công nhân được đặt lên hàng đầu, những thảm kịch như thế này mới có thể được ngăn chặn.