Minh Châu: Xã đảo duy nhất của Hà Nội - Biến đổi và kỳ tích sau 70 năm

Minh Châu, một xã đảo nằm trên dòng chảy giao hòa của sông Đà, sông Lô và sông Hồng, là xã đảo duy nhất của Hà Nội. Sau 70 năm thành lập, hòn đảo nhỏ bé này đã trải qua nhiều đổi thay, khắc họa một bức tranh chuyển mình và những kỳ tích ấn tượng.

Minh Châu: Xã đảo duy nhất của Hà Nội - Biến đổi và kỳ tích sau 70 năm

Minh Châu: Xã đảo duy nhất của Hà Nội - Biến đổi và kỳ tích sau 70 năm

Xã Minh Châu thuộc huyện Ba Vì, được thành lập vào năm 1955, là xã đảo duy nhất của Hà Nội. Tọa lạc tại nơi giao thoa của ba con sông lớn, Minh Châu mang trong mình một vị trí độc đáo, tách biệt hẳn với đất liền. Đường vào xã chỉ có thể đi bằng thuyền hoặc phà, tạo nên một nét đặc trưng riêng biệt.

Thời điểm thành lập, Minh Châu có 3 thôn là Chu Chàng, Chu Châu và Liễu Châu. Tuy nhiên, do thường xuyên xảy ra lũ lụt, thôn Liễu Châu đã được di dời và sáp nhập vào thị trấn Tây Đằng vào năm 1972. Hiện tại, Minh Châu chỉ còn 2 thôn, với diện tích tự nhiên trên 563ha và hơn 1.400 hộ dân, tương ứng với khoảng 6.500 nhân khẩu.

Ở phía đông bắc của xã Minh Châu là nhánh sông phụ được người dân gọi là sông Đường. Bên kia sông Đường là các xã Lý Nhân, Phú Thịnh, An Tường thuộc huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Vào mùa khô, người dân có thể đi bộ sang xã An Tường.

Để thuận tiện hơn cho việc đi lại và giao thương, chính quyền địa phương đã đề xuất xây dựng một cây cầu nối sang huyện Vĩnh Tường. Vị trí được đề xuất xây cầu là bãi bồi tiếp giáp Vĩnh Phúc, với chiều dài khoảng 200m.

Giáp Tết Nguyên đán năm 2024, người dân xã đảo Minh Châu sau 70 năm thành lập mới có nguồn cấp nước sạch về từng nhà. Đây là một kỳ tích bởi huyện Ba Vì có địa bàn rộng, địa hình phức tạp và còn khó khăn. Trước đây, người dân trên địa bàn vẫn phải dùng nước ngầm, nhưng nguồn nước ngầm quanh xã đang ngày càng ô nhiễm bởi chất thải chăn nuôi và dư lượng các chất như sắt, canxi, magie...

Người dân Minh Châu chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng chuối và chăn nuôi lợn, bò. Đàn bò của xã lên tới hơn 4.600 con, trong đó khoảng 2.200 con là bò sữa, sản xuất hơn 20 tấn sữa mỗi ngày. Thu nhập bình quân đầu người của xã đảo vào năm 2023 là 64,5 triệu đồng.

Bên cạnh nông nghiệp, người dân Minh Châu còn phát triển du lịch sinh thái. Với phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, nhiều bãi bồi phù sa, Minh Châu có tiềm năng lớn để trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Trong những năm gần đây, Minh Châu đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, với đường sá được mở rộng, trường học được xây dựng mới. Các dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục cũng được quan tâm đầu tư.

Xã đảo Minh Châu là một minh chứng cho sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương trong việc cải thiện cuộc sống. Từ một hòn đảo nhỏ bé, Minh Châu đang từng bước vươn mình trở thành một địa phương phát triển, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Minh Châu là một hòn ngọc của Hà Nội, một xã đảo mang trong mình những nét độc đáo và cả những kỳ tích. Sau 70 năm thành lập, Minh Châu đã trải qua những đổi thay đáng kể, mở ra một tương lai tươi sáng cho người dân nơi đây.