Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: Hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đưa ra đề xuất mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc với mục tiêu hướng đến BHXH toàn dân. Sáu nhóm đối tượng được đề xuất đóng BHXH bắt buộc gồm:

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: Hướng đến mục tiêu BHXH toàn dân

Trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) vừa gửi tới Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã đề xuất mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, với mục tiêu hướng đến BHXH toàn dân. Dưới đây là sáu nhóm đối tượng được đề xuất đóng BHXH bắt buộc:

Đây là nhóm đối tượng truyền thống của BHXH, bao gồm những người làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế khác có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

Nhóm đối tượng này bao gồm những người hành nghề tự do, kinh doanh cá thể, làm dịch vụ, làm nông nghiệp, làm lâm nghiệp, làm ngư nghiệp, làm nghề thủ công, hoặc hành nghề khác không phải là người làm việc theo hợp đồng lao động.

Người sử dụng lao động là cá nhân, hộ gia đình sử dụng lao động theo hợp đồng lao động. Đây là nhóm đối tượng lần đầu tiên được đề xuất đóng BHXH bắt buộc. Mục đích của đề xuất này là khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động của mình.

Nhóm đối tượng này bao gồm những người được giao đất, giao rừng để sản xuất, kinh doanh, nhưng không phải là người làm việc theo hợp đồng lao động.

Đây là những người tham gia hợp tác xã sản xuất kinh doanh theo Luật Hợp tác xã.

Nhóm đối tượng này bao gồm người làm việc theo hợp đồng lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị ngoài quốc doanh, không phải là doanh nghiệp, đơn vị nhà nước.

Việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, trong đó có:

* Mở rộng phạm vi bảo vệ an sinh xã hội.

* Đảm bảo công bằng trong đóng góp và thụ hưởng các chế độ BHXH.

* Tích lũy nguồn lực tài chính phục vụ chi trả các chế độ BHXH trong tương lai.

* Góp phần ổn định xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có chế độ BHXH toàn dân, cần phải có sự chung sức của toàn xã hội. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, đặc biệt là đối với các nhóm đối tượng mới được đề xuất tham gia BHXH bắt buộc. Các cơ quan bảo hiểm xã hội cần đơn giản hóa thủ tục tham gia BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm.

Ngoài ra, cần phải có các biện pháp hỗ trợ cho các nhóm đối tượng có thu nhập thấp hoặc không có khả năng đóng BHXH. Nhà nước có thể xem xét đưa ra các chính sách ưu đãi hoặc trợ cấp một phần hoặc toàn bộ tiền đóng BHXH cho các đối tượng này.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, mục tiêu BHXH toàn dân sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần xây dựng một xã hội công bằng, an toàn và ổn định hơn cho người dân Việt Nam.