Mưa diện rộng sắp đổ bộ miền Bắc, cảnh báo ngập úng, lũ quét

Từ đêm 10/8, khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ sẽ đón những cơn mưa đầu tiên, dự kiến mở rộng ra toàn miền Bắc vào đêm 12/8. Cảnh báo nguy cơ mưa rất lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.

Mưa diện rộng sắp đổ bộ miền Bắc, cảnh báo ngập úng, lũ quét

Mưa diện rộng sắp đổ bộ miền Bắc, cảnh báo ngập úng, lũ quét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vào khoảng đêm 10/8, vùng hội tụ gió sẽ xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, gây mưa rào rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đợt mưa này dự kiến kéo dài đến ngày 12/8.

Vùng hội tụ gió dự kiến mở rộng ra toàn miền Bắc từ đêm 12/8, gây mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng. Mưa dông có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 15/8.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia lưu ý, đợt mưa dông này xảy ra ngay sau một đợt nắng nóng gay gắt kéo dài. Vì vậy, nguy cơ xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh rất cao.

Đợt mưa này xuất hiện do hội tụ gió trên cao từ tầng thấp đến tầng cao, nên một số địa phương ở vùng núi, trung du phía Bắc có khả năng xảy ra mưa rất lớn trong diện hẹp, thời gian ngắn. Điều này dẫn đến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cao.

Miền Bắc vừa trải qua tháng 7 với lượng mưa vượt ngưỡng so với trung bình nhiều năm. Nhiều địa phương ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong lịch sử tháng 7 kể từ ngày có số liệu quan trắc, như Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Hòa Bình và Sơn La.

Người dân miền Bắc cần chủ động phòng tránh mưa lũ. Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết và cảnh báo thiên tai từ cơ quan chức năng. Duy trì liên lạc với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để được hướng dẫn kịp thời khi cần thiết.

Ngoài ra, người dân nên chuẩn bị đầy đủ vật dụng phòng tránh mưa bão, như áo mưa, đèn pin, thức ăn và nước uống. Tránh ra khỏi nhà khi trời mưa to và sấm chớp. Không đi qua vùng ngập lụt hoặc nơi có nguy cơ sạt lở đất.