Mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở Lâm Đồng, gây thiệt hại nặng

Cơn mưa dông kèm gió giật mạnh đổ bộ vào xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) chiều 14/6 đã khiến nhiều hộ dân trồng sầu riêng hứng chịu thiệt hại nặng nề. Quả rụng hàng loạt, cành cây gãy đổ khiến nông dân lo lắng về mùa vụ sắp tới.

Mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở Lâm Đồng, gây thiệt hại nặng

Mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở Lâm Đồng, gây thiệt hại nặng

Ngày 15/6, ông Nguyễn Quang An, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng, xác nhận thông tin về cơn mưa dông dữ dội gây thiệt hại đáng kể cho các hộ dân trồng sầu riêng trên địa bàn. Theo ông An, mưa kèm gió mạnh ập đến chiều hôm trước, hất tung mái nhà, quật ngã cây cối, trong đó sầu riêng chịu hậu quả nặng nhất.

Tại thôn 5, bà Thu Phương đau xót chứng kiến gần 500 quả sầu riêng trong vườn nhà mình rụng xuống đất. Phần lớn số quả này đều có trọng lượng lớn, từ 1-3kg/quả, đang trong giai đoạn sắp thu hoạch. Thiệt hại ước tính lên tới gần 200 triệu đồng, khiến bà Phương vô cùng lo lắng.

Mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở Lâm Đồng, gây thiệt hại nặng

Mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở Lâm Đồng, gây thiệt hại nặng

Khó khăn tương tự cũng xảy ra với gia đình bà Yến khi vườn sầu riêng của họ bị mưa gió tàn phá nghiêm trọng. Không chỉ rụng quả, cành cây còn bị gãy đổ, thậm chí 4 cây sầu riêng 20 năm tuổi bị bật gốc, không thể phục hồi. Bà Yến cho biết có khoảng 1 tấn quả non đã rơi rụng, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Theo ông An, không chỉ sầu riêng mà các loại cây trồng khác như bơ, mắc ca, cà phê cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Mưa dông làm rụng quả, gãy cành, khiến nông dân lo lắng về năng suất vụ mùa năm nay.

Ngoài thiệt hại về cây trồng, cơn dông lốc cũng gây hư hại nhiều nhà dân trên địa bàn xã Đan Phượng. Ông An cho biết, một số ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng. Địa phương đang tiến hành thống kê thiệt hại và báo cáo lên UBND huyện Lâm Hà để xin hỗ trợ cho người dân.

Những cơn mưa dông kèm gió mạnh là hiện tượng thời tiết thường xảy ra vào mùa mưa ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, cường độ và mức độ thiệt hại do cơn mưa dông chiều 14/6 là rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân địa phương.

Hiện tại, chính quyền xã Đan Phượng đang phối hợp với các cơ quan chức năng để khắc phục hậu quả sau cơn mưa dông. Người dân cũng được khuyến cáo chủ động phòng ngừa, gia cố nhà cửa và các công trình sản xuất để hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra.

Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, nông dân cũng cần chủ động tìm kiếm các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ cây trồng, giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra. Chỉ khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, người dân mới có thể giảm bớt thiệt hại và đảm bảo sản xuất nông nghiệp ổn định trong mùa mưa gió.

Cơn mưa dông tàn phá vườn sầu riêng ở xã Đan Phượng là lời nhắc nhở về sự khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. Các hộ dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động ứng phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết để bảo vệ mùa màng và cuộc sống của mình.