Mưa lớn bao trùm Hà Nội, gây ngập nặng và hàng nghìn tia sét

Từ tối qua đến sáng sớm nay, mưa lớn đã trút xuống Hà Nội, gây ngập úng nghiêm trọng trên nhiều tuyến phố. Lượng mưa tại một số khu vực lên tới mức kỷ lục, khiến giao thông bị tê liệt.

Mưa lớn bao trùm Hà Nội, gây ngập nặng và hàng nghìn tia sét

Mưa lớn bao trùm Hà Nội, gây ngập nặng và hàng nghìn tia sét

Từ tối qua đến sáng sớm nay (23/8), Hà Nội đã hứng chịu một đợt mưa lớn lịch sử, với lượng mưa lên tới hàng trăm mm tại nhiều khu vực. Cường độ mưa cực lớn, hiếm gặp đã gây ra tình trạng ngập úng trên diện rộng, khiến giao thông bị tê liệt.

Theo ghi nhận của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, lượng mưa tại Đan Phượng lên tới 247mm, Phú Xuyên là 233mm, Đông Anh xấp xỉ 200mm. Các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng cũng ghi nhận lượng mưa trên 100mm.

Cơn mưa lớn đã khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội chìm sâu trong nước, gây khó khăn rất lớn cho người dân đi lại. Những tuyến phố bị ngập nặng gồm có: Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Nguyễn Huệ, Trần Phú, Láng Hạ, Thái Hà...

Giao thông bị tê liệt, nhiều tuyến xe buýt buộc phải dừng hoạt động. Nhiều phương tiện bị chết máy, người dân phải lội bộ qua những đoạn đường ngập sâu.

Đài Khí tượng Thuỷ văn dự báo, trong sáng nay, Hà Nội tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Từ chiều nay và đêm nay, Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày mai, mưa giảm.

Người dân cần đề phòng tình trạng ngập úng và lũ quét trong những ngày mưa lớn.

Hà Nội đang trải qua một mùa hè nhiều mưa. Từ tháng 7 đến nay, Thủ đô xuất hiện nhiều đợt mưa lớn đến rất lớn. Tại Chương Mỹ, lượng mưa đã vượt quá 300mm trong đợt mưa do hoàn lưu bão số 2 vào cuối tháng 7.

Riêng ngày 13/8, Quận Hoàng Mai ghi nhận lượng mưa lên tới 150mm chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, cũng là cường độ mưa rất lớn, hiếm gặp.

Tại điểm đo Hoài Đức, lượng mưa trong tháng 7/2024 là 684,6mm, vượt qua kỷ lục được thiết lập trước đó 27 năm. Hà Đông cũng ghi nhận lượng mưa kỷ lục vào ngày 23/7, lên tới 189,5mm, vượt qua kỷ lục năm 2018.

Ngoài tình trạng ngập úng, mưa lớn cũng gây ra hàng nghìn tia sét trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Mưa lớn kéo dài cũng có thể gây ra tình trạng sạt lở đất, đặc biệt là ở các khu vực đồi núi.

Người dân cần chủ động phòng tránh những tác động tiêu cực do mưa lớn gây ra, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.