Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại TP Hà Giang

Những cơn mưa lớn kéo dài trong 4 ngày qua đã khiến mực nước trên sông Lô dâng cao, gây ngập úng nhiều tuyến phố tại TP Hà Giang, làm tê liệt giao thông và gây thiệt hại cho người dân.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại TP Hà Giang

**Đoạn 1:** Theo thông tin từ UBND TP Hà Giang, tình trạng ngập lụt bắt đầu vào khoảng 3h30 sáng ngày 10/6 do nước từ các huyện đổ dồn về sông Lô. Những tuyến phố bị ngập úng nghiêm trọng nhất bao gồm Hoàng Hữu Chuyên, Nguyễn Du, ngã tư Ngọc Hà và Minh Khai.

**Đoạn 2:** Mức nước ngập sâu nhất ghi nhận gần 1 mét, khiến các phương tiện không thể di chuyển. Đại diện UBND TP Hà Giang cho biết nguyên nhân ngập úng là do mưa lớn trên địa bàn trong 4 ngày qua chứ không phải do mưa lớn tại thành phố.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại TP Hà Giang

**Đoạn 3:** Hiện tại, mặc dù nước đã bắt đầu rút nhưng một số tuyến phố như Hoàng Hữu Chuyên vẫn còn ngập khoảng 30cm. Theo UBND TP Hà Giang, một số ô tô con không kịp di chuyển đã bị ngập nước.

**Đoạn 4:** Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình trạng mưa lớn tại Bắc Bộ trong những ngày qua là do khu vực chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Đới gió đông nam tiếp tục mang theo lượng ẩm cao, dự báo miền Bắc sẽ tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới.

**Đoạn 5:** Dự báo thời tiết ngày 10/6, phía Tây Bắc Bộ, trong đó có TP Hà Giang, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Nhiệt độ thấp nhất dao động từ 23-26 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

**Đoạn 6:** Tình trạng ngập úng nghiêm trọng tại TP Hà Giang đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân và hoạt động giao thông. UBND TP Hà Giang khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, đặc biệt là ở những tuyến phố ngập sâu.

**Đoạn 7:** Các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi ngập úng. Các lực lượng công an, quân đội và dân quân tự vệ đã được huy động để hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi an toàn.

**Đoạn 8:** Người dân ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt cần chuẩn bị sẵn sàng, theo dõi thông tin dự báo thời tiết và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương.

**Đoạn 9:** Cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn khi mực nước dâng cao, đặc biệt là người già, trẻ em và người khuyết tật. Bên cạnh đó, người dân nên bảo vệ tài sản, thiết bị điện tử và các vật dụng quan trọng, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh do ngập úng.

**Đoạn 10:** Tình hình ngập úng tại TP Hà Giang đang được theo dõi chặt chẽ. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả và đảm bảo an toàn cho người dân.