Mưa lớn kéo dài tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất

Do ảnh hưởng của gió mùa tây nam, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ dự kiến sẽ đón lượng mưa rất lớn trong nhiều ngày tới. Cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất tại các vùng trũng thấp và khu vực miền núi.

Mưa lớn kéo dài tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất

Mưa lớn kéo dài tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nguy cơ ngập úng và sạt lở đất

Trong hai ngày 2-3/9, khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục đón mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và đêm, cục bộ có mưa to.

TPHCM dự báo mưa lớn trong chiều và đêm nay (2/9). Khu vực từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế hôm nay ngày nắng, ít mưa, gió nhẹ, riêng Thanh Hoá chiều tối có mưa rải rác.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ban ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Dự báo lượng mưa từ sáng sớm 2/9 đến sáng sớm 4/9 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 120mm. Mưa lớn còn kéo dài nhiều ngày tới ở khu vực này.

Nguy cơ ngập úng tại các vùng trũng thấp, đặc biệt là các đô thị lớn như TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, rất cao. Cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và vùng trung du như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Thuận, Phú Yên.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Người dân tại các khu vực có mưa giông cần cẩn trọng, tránh trú ẩn dưới gốc cây lớn, cột điện và vùng trũng thấp.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân trong khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chủ động phòng tránh mưa lũ, di chuyển đến nơi an toàn nếu có cảnh báo.

Các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Người dân theo dõi sát diễn biến thời tiết qua các kênh thông tin chính thống để có phương án ứng phó phù hợp.