Mưa lớn kéo dài tại Miền Bắc, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao

Từ sáng nay đến đêm 30/7, miền Bắc sẽ tiếp tục trải qua mưa lớn kéo dài, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất rất cao ở vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng thấp ở đồng bằng.

Mưa lớn kéo dài tại Miền Bắc, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao

Mưa lớn kéo dài tại Miền Bắc, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao

Miền Bắc hiện đang phải hứng chịu những đợt mưa lớn liên tiếp, khiến nguy cơ lũ quét và sạt lở đất trở nên vô cùng cao, đặc biệt ở các khu vực vùng núi. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo rằng lượng mưa cục bộ có nơi có thể lên tới 250mm, gây ra những tác động đáng kể.

Do các đợt mưa lớn diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây, đất đai đã bão hòa nước, làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất và lũ quét ở các địa hình dốc. Các khu vực trũng thấp và ven sông cũng đối mặt với nguy cơ ngập úng, gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và sinh hoạt của người dân.

Mưa lớn cũng có thể đi kèm với lốc, sét và gió giật mạnh, đe dọa đến an toàn của người dân và gây hư hại cho cơ sở hạ tầng.

* **Thanh Hóa - Nghệ An:** Mưa rào và dông rải rác, lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Nắng nóng chấm dứt, nhiệt độ cao nhất dao động từ 30-33 độ.

* **Quảng Bình - Bình Thuận:** Ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ, nhiệt độ thấp nhất từ 26-29 độ.

* **Tây Nguyên:** Mưa rào và dông vài nơi, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ, nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ.

* **Nam Bộ:** Mưa rào và dông vài nơi, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ, nhiệt độ cao nhất từ 29-23 độ.

Trong tình hình mưa lớn kéo dài, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân sinh sống tại các khu vực vùng núi Bắc Bộ và các khu vực trũng thấp ở đồng bằng Bắc Bộ cần chủ động phòng ngừa thiên tai. Nên di chuyển đến nơi an toàn khi có cảnh báo lũ quét hoặc sạt lở đất.

Người dân cũng nên theo dõi chặt chẽ thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng và chủ động ứng phó với các tình huống bất thường. Trong mưa dông, cần tránh ra ngoài nếu không thực sự cần thiết và chú ý đến an toàn của bản thân và gia đình.