Mưa lớn kỷ lục tại Hà Nội và Bắc Bộ do tổ hợp hình thế thời tiết phức tạp

Vùng xoáy thấp kết hợp với gió Đông Nam đang gây mưa rất lớn ở Hà Nội, Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc, phá vỡ kỷ lục lượng mưa tháng 8.

Mưa lớn kỷ lục tại Hà Nội và Bắc Bộ do tổ hợp hình thế thời tiết phức tạp

Mưa lớn kỷ lục tại Hà Nội và Bắc Bộ do tổ hợp hình thế thời tiết phức tạp

Vùng xoáy thấp hình thành từ mặt đất lên độ cao 5.000 m kết hợp với luồng gió Đông Nam ẩm từ biển tràn vào đã tạo nên đợt mưa lớn kỷ lục tại Hà Nội, Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc trong đêm 22 và sáng 23/8.

Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Nguyễn Văn Hưởng cho biết lượng mưa phổ biến từ 50-100 mm, một số nơi ghi nhận mức cao hơn như Đồng Quang (Thái Nguyên) với 219 mm, Quan Hoa (Cầu Giấy) với 195 mm, Hoài Đức (Hà Nội) với 193 mm. Đây là lượng mưa vượt xa mức kỷ lục trước đó 190 mm vào tháng 8/2022.

Dự báo, tình trạng mưa lớn sẽ tiếp diễn đến hết ngày 24/8, với lượng mưa ước tính từ 50-100 mm, có nơi trên 200 mm. Sau đợt mưa này, Bắc Bộ sẽ bước vào giai đoạn ít mưa từ 26/8 đến hết tháng 8.

Tuy nhiên, bước sang tháng 9, hoạt động mưa nhiều sẽ trở lại ở miền Bắc và Tây Nguyên, kèm theo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao. Không khí lạnh dự kiến bắt đầu hoạt động từ tháng 9-10 và gia tăng cường độ dần từ tháng 11, khiến Bắc Bộ có khả năng trải qua rét đậm, rét hại diện rộng từ nửa cuối tháng 12 đến tháng 2.

Bên cạnh mưa, hoạt động bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông từ tháng 9-11 sẽ ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, với số cơn đổ bộ đất liền nhiều hơn.

Ngoài ra, tổng lượng mưa ở Bắc Bộ từ tháng 9-10 dự kiến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%, trong khi ở Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cũng sẽ có mưa nhiều hơn.

Đặc biệt, Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ phải đối mặt với tình hình lũ lụt phức tạp vào cuối năm do mưa bão nhiều. Trong 3-6 giờ tới, các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên... tiếp tục có mưa lớn với lượng mưa từ 20-60mm, riêng Cao Bằng và Lạng Sơn có thể lên đến 80mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lũ tại khu vực là cấp 1, với khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất cục bộ.

Trước đó, đêm 22/8, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã trải qua một đêm mưa lớn kèm theo dông sét dữ dội. Chỉ trong vòng một giờ, khu vực Bắc Bộ ghi nhận hơn 1.000 cú sét, chủ yếu tập trung ở Lạng Sơn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hòa Bình.

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hòa Bình, gây khó khăn cho giao thông và sinh hoạt. Sức gió mạnh cũng làm đổ nhiều cây xanh, gây mất điện cục bộ ở một số khu vực.